web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Máy bơm tuabin (Turbo Ejector Pump): Ưu điểm và những ứng dụng trong chữa cháy và CNCH

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đang sử dụng Ejector (Ejector Pump) phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nguyên lý hoạt động của Ejector dựa theo nguyên lý Venturi: sử dụng áp suất do nguồn nước đi qua điểm hội tụ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa đầu ra và đầu vào (áp suất đầu ra thấp hơn áp suất đầu vào), tạo ra lực hút để hút chất lỏng. Ejector được ứng dụng vào hút nước, truyền nước chữa cháy, hút và định lượng tỷ lệ chất tạo bọt chữa cháy, tuy nhiên không sử dụng để hút các sản phẩm của dầu mỏ, hóa chất dễ cháy và chất thải.

Để hút và vận chuyển các chất lỏng như hóa chất, chất lỏng có nguồn gốc từ dầu mỏ, hóa chất chảy tràn, v.v… tới các khu vực an toàn, cần có một thiết bị chuyên dụng hơn có thể hoạt động mà không cần động cơ nhằm tránh bản thân thiết bị bơm hút là mối nguy hiểm, có thể gây cháy, nổ. Bơm tuabin (Turbo Ejector Pump) là thiết bị đáp ứng được các yêu cầu trên. Bơm tuabin sử dụng dòng nước có áp suất gây ra chuyển động quay cho tuabin bơm; tuabin bơm quay sẽ tạo ra lực hút cần thiết để hút chất lỏng.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm tuabin

  1. Một dòng nước có áp suất cung cấp động lực cần thiết cho máy bơm qua đường ống (1).
  2. Nước có áp suất được cấp qua đường ống (1) chảy qua tuabin và thoát ra ngoài qua đường ống (2) từ cửa ra của tuabin.
  3. Sự chuyển hóa năng lượng của nước có áp suất trong hệ thống tạo thành cơ năng gây ra chuyển động quay của cánh bơm (tuabin) và tạo ra lực hút tại cửa hút của bơm để hút chất lỏng ra khỏi khu vực cần xử lý.

Ưu điểm và ứng dụng trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ:

  1. Dễ sử dụng, nhẹ, vận chuyển, thao tác bơm bởi một chiến sĩ.
  2. Hút và vận chuyển các chất lỏng nguy hiểm cháy, nổ, độc hại một cách an toàn.
  3. Thực hiện được đồng thời hai việc hút chất lỏng dễ cháy và truyền nước chữa cháy. Nước có áp suất sạch được sử dụng để làm quay cánh bơm có thể dùng để truyền nước chữa cháy hoặc tái sử dụng.
  4. Thân thiện với môi trường do không dùng động cơ đốt trong, không lãng phí nước và hút, vận chuyển chất lỏng (hóa chất, chất lỏng có nguồn gốc từ dầu mỏ, hóa chất chảy tràn, v.v…) ra khỏi khu vực cần xử lý, tránh gây hại cho môi trường và con người.
  5. Các chi tiết của bơm đều là cơ khí, hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học (không dùng động cơ đốt trong và cơ cấu điện, điện tử) nên việc bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản, chi phí thấp.
  6. Áp suất nước đầu ra của bơm tuabin giảm nên không dùng để trực tiếp chữa cháy mà chỉ dùng để truyền nước chữa cháy.

Theo Thanh Trang – Xuân Thái (Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)