web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 05 năm thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy (2016 – 2021)

Sáng ngày 18/10/2021, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 05 năm thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy (2016 – 2021).

Tại điểm cầu Hà Nội, tới dự và chỉ đạo có đồng chí Thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH. Ngoài ra có đại diện lãnh đạo cấp Cục, cấp Phòng của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Tại điểm cầu của 63 địa phương có sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc và lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội nghị được triển khai nhằm đánh giá tình hình thực trạng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC trong 5 năm (2016 – 2021) và đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, thay mặt Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Đại tá Bùi Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã báo cáo, đánh giá tình hình, kết quả công tác thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu về PCCC trên toàn quốc trong 5 năm qua. Theo báo cáo, từ năm 2016 – 2021, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 136/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, trong đó có nhiều nội dung quan trọng được bổ sung, điều chỉnh về công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Đã chủ trì xây dựng và phối hợp với các Bộ, Ngành ban hành các thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn, các văn bản hướng dẫn địa phương liên quan đến công tác PCCC&CNCH; tham mưu Bộ Công an thống nhất với Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương ký các quy chế phối hợp trong đó có nội dung phối hợp trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Hàng năm, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức các lớp tập huấn công tác nghiệp vụ cho đối tượng là cán bộ trực tiếp thực hiện, chỉ huy đội và lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH của Công an 63 địa phương. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an 63 địa phương đã chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết của HĐND quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực theo quy định tại Điều 63a Luật PCCC và triển khai chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Công an địa phương đã triển khai ký kết quy chế, kế hoạch phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Công Thương, Công ty Điện lực…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC được xây dựng và ban hành bởi nhiều bộ, ngành dẫn đến còn có những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng; một số nội dung chưa quy định cụ thể. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều nội dung trong lĩnh vực đầu tư xây dựng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC của một số chủ đầu tư chưa nghiêm, đặt nặng mục tiêu lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh nên cắt giảm chi phí đầu tư cho PCCC. Năng lực của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công về PCCC còn yếu, chưa kịp thời cập nhật các quy định mới của tiêu chuẩn, quy chuẩn, cơ quan Cảnh sát PCCC phải hướng dẫn, giải thích những quy định cơ bản nhiều lần. Chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm về PCCC còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe…

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã tiến hành thảo luận, đưa ra những ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC hiện nay. Đại diện Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng là các địa phương đi đầu trong việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản, chỉ thị, Nghị quyết về PCCC trong công tác thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu và đã thu được kết quả tích cực trong thời gian qua đã chia sẻ các kinh nghiệm, biện pháp thực hiện tại địa phương. Đại diện các địa phương khác như: Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Ninh, Ninh Thuận… cũng đã trình bày với Hội nghị thực trạng công tác thẩm duyệt, thiết kế và nghiệm thu PCCC tại địa phương hiện nay và trao đổi, kiến nghị về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện. Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng đã có những hướng dẫn và đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho các địa phương để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại trên.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận, hoan nghênh tinh thần thẳng thắn của các đại biểu trong việc đóng góp các ý kiến cũng như phản ánh các khó khăn, vướng mắc hiện nay. Theo Thứ trưởng, hiện nay, công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đã cơ bản đáp ứng được tình hình phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ các chuyên gia về thẩm duyệt. Đã có nhiều công trình xây dựng quy mô lớn của khu vực và thế giới do Việt Nam làm chủ trong thi công, thẩm duyệt, thiết kế, giảm bớt sự phụ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài. Đây là một bước tiến lớn thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả trong công tác thẩm duyệt, thiết kế, nghiệm thu về PCCC hiện nay. Bên cạnh đó, trong công tác này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có những cải cách về mặt hành chính, công nghệ nhằm làm giảm thiểu thời gian đi lại, tránh gây phiền nhiễu cho dân và có sự phân cấp rõ ràng. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH các địa phương đã thực hiện trong thời gian qua. Đối với những hạn chế còn tồn tại, đồng chí Thứ trưởng đã nghiêm khắc chấn chỉnh một số địa phương còn làm chưa tốt, chưa tham mưu được các văn bản PCCC cho UBND, HĐND triển khai dẫn đến việc thực hiện kém hiệu quả trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu và thiết kế PCCC tại địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cần tiếp tục rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Kiên quyết xử lý nghiêm công trình, dự án đang triển khai có vi phạm pháp luật về phòng cháy cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng đưa cơ sở, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC; đặc biệt trường hợp chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào khai thác có thể xử lý hình sự, chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý. Đồng chí Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, chậm nhất đến 31/12 lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phải đưa ra được các chế tài xử lý. Trong thời gian tới, cần nghiên cứu, xây dựng phần mềm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo dịch vụ công; Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC kết nối từ cấp Bộ đến Công an các địa phương. Đặc biệt, các địa phương cần có một đợt “chỉnh quân luyện cán”, tổ chức nghiêm công tác tập huấn, kiểm tra nâng cao năng lực, chất lượng của cán bộ làm công tác thẩm duyệt về PCCC, từ đó, nâng cao hiệu quả công tác thẩm duyệt, thiết kế nghiệm thu về PCCC hiện nay…

Một số hình ảnh hội nghị:

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

 

Thiếu tướng, TS. Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH chủ trì, điều hành hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Hoàng Việt