web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Xuân ở thành phố mang tên Bác

Xuân về trên sắc mai vàng, Tết đến trong mùi lá dong, gạo nếp gợi nhắc cho bao người con xa quê hương, gia đình niềm thương nhớ da diết. Vẫn biết, Tết đến, Xuân về trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người là thời điểm để trở về sum vầy bên mái ấm gia đình. Thế nhưng, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, những người lính “gác lửa” ở thành phố mang tên Bác gói trọn niềm vui trong sự giản dị, đó là hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm an toàn PCCC&CNCHvừa tham gia phòng chống dịch COVID-19, cùng thành phố bước sang trạng thái “bình thường mới”, góp phần, bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự cho nhân dân vui Xuân, đón Tết bình an, trọn vẹn… Bởi với các anh, “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em, nhân dân là người thân ruột thịt”.

 

 

Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh những ngày cuối năm, tiếng chuông điện thoại reo lên không ngớt khiến cho những ai lần đầu đến đây cũng cảm thấy “choáng ngợp”. Theo đồng chí Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh: Trong năm 2021, Trung tâm Thông tin Chỉ huy 114 của đơn vị đã tiếp nhận, xử lý khoảng 550.000 cuộc gọi, thông tin phản ánh qua Tổng đài 114 và Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp Help 114, tức là một ngày có đến hơn… 1500 cuộc gọi đến Trung tâm. Trung tâm Thông tin chỉ huy 114 đã kịp thời chuyển các thông tin trên đến Tổng đài 113, 115 và Công an các địa phương để kiểm tra, xử lý. Đơn vị đã điều động 374 đội hình phương tiện, trang thiết bị, gồm 1.726 lượt xe chữa cháy và CNCH cùng 10.356 lượt cán bộ, chiến sỹ, trực tiếp phối hợp cứu chữa 197/210 vụ cháy (tỷ lệ 93,81%), cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát PCCC Thành phố đã không quản nguy hiểm lao vào tâm dịch, vào trong khói lửa trực tiếp cứu được 70 người, hướng dẫn cho 118 người tự thoát nạn trong đám cháy, bảo vệ được hàng ngàn nhà dân, nhà xưởng, kho chứa hàng, ước tính hàng ngàn tỷ đồng; tổ chức CNCH 140 vụ tai nạn – sự cố, cứu được 76 người, tìm được 32 thi thể nạn nhân và bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương…, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp do cháy, nổ gây ra trên địa bàn thành phố. Những con số biết nói ấy phần nào phản ánh sức ép và cường độ làm việc không nghỉ của những người lính PCCC&CNCH ở trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam.

Theo chia sẻ của đồng chí Huỳnh Quang Tâm, năm 2021 là một năm thực sự “khó quên” đối với những người lính PCCC&CNCH khi vừa đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, thực hiện công tác chuyên môn, vừa phải tham gia phòng, chống dịch COVID-19 đồng thời thích ứng cùng thành phố bước sang trạng thái bình thường mới nhằm giữ vững và ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Thành phố tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành 23 văn bản chỉ đạo thực hiện về công tác PCCC&CNCH; tham mưu Thành ủy Thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố; tham mưu Công an Thành phố tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp thực hiện công tác PCCC&CNCH giữa Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an 07 tỉnh, thành phố (Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu); tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ và các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác PCCC&CNCH; tổ chức 04 cuộc diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cấp Công an Thành phố năm 2021; tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Thành phố ban hành và triển khai 118 văn bản, kế hoạch, báo cáo chuyên đề về công tác PCCC&CNCH… Trong đó, điểm nổi bật là lực lượng đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu cả nước về nội dung này.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai công tác PCCC&CNCH một cách linh hoạt để thích ứng với đại dịch trong từng giai đoạn cụ thể, đặc biệt là công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều đổi mới tích cực, đa dạng. Bên cạnh việc duy trì phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn Thành phố xây dựng và đăng phát phóng sự, chuyên đề về công tác PCCC&CNCH, tổ chức các cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC&CNCH, hay treo pano, áp phích, phát hành tài liệu khuyến cáo về PCCC&CNCH theo phương thức truyền thống…, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tích cực áp dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền như: đưa Ứng dụng Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp “Help 114” vào triển khai hay xây dựng Trang Zalo của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh để tuyên truyền, cảnh báo về PCCC đến người dân Thành phố một cách thường xuyên, liên tục. Việc không ngừng đổi mới, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại vào công tác PCCC không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho chính lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp nhận và xử lý nhanh chóng tin báo cháy, chữa cháy mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Từ tháng 6/2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiếp nhận 6 thủ tục hành chính mức độ 3 trên Cổng Thông tin Dịch vụ hành chính công của Công an TP Hồ Chí Minh. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đã giúp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng ngay trong mùa dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận 4.949 hồ sơ (trong đó, có 384 hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính công của Thành phố, 44 hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3), trả kết quả 4.470 hồ sơ để nghị giải quyết thủ tục hành chính về PCCC&CNCH cho các cơ quan, doanh nghiệp; công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, không có trường hợp giải quyết trễ hẹn cho người dân, doanh nghiệp.

Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở khắp thành phố, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH là một trong những đơn vị tuyến đầu tích cực phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch. Khi TP Hồ Chí Minh hình thành hàng trăm cơ sở cách ly, thu dung điều trị COVID-19, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở này để đảm bảo an ninh, an toàn cho đội ngũ y bác sỹ và bệnh nhân tham gia cách ly, điều trị tập trung với mục tiêu “an toàn phòng cháy, an tâm phòng dịch”; trong thời gian giãn cách xã hội, đơn vị đã xây dựng 02 Clip “Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND ngày 31/5/2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn thành phố” và “Khuyến cáo an toàn PCCC hộ gia đình tại các khu cách ly”. Khi Thành phố đang trải qua cao điểm dịch bệnh, không thể trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn cơ sở; đơn vị đã sử dụng phần mềm ứng dụng “Help 114” (phần mềm do đồng chí Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng – Phó trưởng phòng PC07 là tác giả) phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tổ chức kiểm tra an toàn PCCC từ xa (qua tính năng livestream của phần mềm) hướng dẫn nghiệp vụ PCCC, kỹ năng và biện pháp xử lý sự cố cháy, nổ ngay khi mới phát sinh; hướng dẫn thoát nạn và xử lý tình huống cháy, nổ, CNCH cho Đội PCCC cơ sở, lực lượng quản lý, vận hành công trình, lực lượng trực chốt bảo vệ, người làm việc tại công trình… Không chỉ thực hiện công tác chuyên môn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh còn được điều động tới các phường, phối hợp với lực lượng khác thực hiện phòng chống dịch COVID-19. Bất kể ngày đêm, đặc biệt là thời điểm dịch bệnh bùng phát, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đều có mặt, tham gia trực chốt ở những điểm nóng, đối mặt nhiều nguy cơ lây nhiễm. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần giữ bình yên cho thành phố, cán bộ, chiến sỹ luôn động viên nhau, đoàn kết, quyết tâm thực hiện với cùng một mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vận động huy động gần 15 tấn gạo, hàng nghìn phần quà hỗ trợ người dân, cụ thể: Phối hợp với Phòng PX03 – Công an thành phố hỗ trợ 7 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh; 1.000 phần quà gồm gạo, sữa, Vitamin C, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…trao tặng đến nhân dân trên địa bàn Quận 10, quận Bình Thạnh và các đơn vị trên địa bàn Thành phố mà Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH được phân công cùng tham gia chống dịch; hỗ trợ kinh phí cá nhân và quà cho trẻ em trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh bị mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19 gây ra.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí đại tá Huỳnh Quang Tâm nhớ lại: Ngày 23/8/2021, Công an thành phố đã yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCN (PC07) khẩn trương đến Xí nghiệp X30- Bộ Công an (xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) thực hiện nhiệm vụ cải tạo kho phân xưởng của Xí nghiệp X30 – Bộ Công an thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Đơn vị đã điều động lực lượng cùng với các phương tiện chuyên dụng hỗ trợ thi công. Đây là công trình cấp bách phục vụ công tác phòng chống dịch được Bộ Công an đặc biệt quan tâm, có quy mô hơn 300 giường bệnh. Đơn vị đã triển khai 02 máy cưa đa năng, 01 máy khoan bê tông, búa phá vỡ, 1 bộ paratec, xẻng, các búa phá dỡ đa năng, công trình được xây dựng kiên cố với tường dày 20cm, mặt nền bê tông rất dày có cốt sắt bên trong, cộng với thời tiết nắng nóng gay gắt nên cán bộ, chiến sỹ tham gia xây dựng phải dùng nhiều sức lực để phá dỡ và vận chuyển bê tông, gạch đá vụn ra khỏi nơi làm việc để làm sạch mặt bằng tiêu hao rất nhiều sức lực của cán bộ, chiến sỹ tham gia. Tuy nhiên với tinh thần vượt khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng các cấp, các ngành chung sức, đồng lòng vượt qua dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, sau 22 giờ lao động liên tục đơn vị đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp lắp đặt khung giàn thép, lợp mái và đang hoàn thiện vách ngăn, cho 300 gường bệnh. Qua thực hiện nhiệm vụ đã được lãnh đạo Bộ Công an, CATP đánh giá cao đồng thời đề xuất UBND TP tặng Bằng khen nhằm ghi nhận thành tích và biểu dương tinh thần vì nhân dân chống dịch của tập thể và cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Cho tới thời điểm hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 và từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh mới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều biện pháp điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với tình hình thực tế. Sau 3 – 4 tháng không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, thành phố tập trung đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, do đó, nhu cầu sử dụng năng lượng, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng, đặc biệt là năng lượng điện, xăng dầu, khí đốt và khối lượng hàng hóa phục vụ đời sống,… dẫn đến việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng; hệ thống mạng lưới điện ở một số khu vực, đặc biệt là trong khu dân cư và các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ được sử dụng bằng hình thức câu, mắc, không đảm bảo an toàn về PCCC… Để đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trong giai đoạn “bình thường mới”, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh chú trọng hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp trên địa thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình tái hoạt động, sản xuất. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh đến người dân, hộ gia đình trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Với trách nhiệm của mình, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu đã đặt ra, phấn đấu kéo giảm số vụ cháy lớn và số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Cùng với công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, dịp cuối năm cũng là thời điểm cháy, nổ tăng cao, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức các đợt cao điểm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình; tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng phường điểm, khu phố điểm an toàn về PCCC; tăng cường trách nhiệm triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh… trên địa bàn Thành phố; tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn PCCC; kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC đối với UBND cấp xã tại 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức…

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh bộc bạch: Tết Nhâm Dần 2022 năm nay, cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng tinh thần đón Tết tại đơn vị, xác định nhiệm vụ trọng tâm vừa đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, vừa phòng chống dịch COVID-19, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân. Đơn vị đã chuẩn bị để sẵn sàng cho anh em đón Tết ở đơn vị. Với các đồng chí ở xa, gia đình có điều kiện khó khăn có thể ưu tiên các đồng chí về thăm gia đình trước vài ngày, sau đó quay lên trực Tết. Cán bộ chỉ huy động viên anh em vì trách nhiệm chung, gác việc riêng lại. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị cũng sẵn sàng tinh thần ứng trực 100% quân số trong dịp Tết này đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung”.

Nắng Xuân đã dát mật khắp trời đất, hương Tết bao trùm trên thành phố mang tên Bác, những người lính PCCC&CNCH của thành phố với chiếc xe màu lửa lại lao vun vút lên đường làm nhiệm vụ, Tết lính chỉ thật sự ý nghĩa khi đem đến bình yên, hạnh phúc cho nhân dân…■

Minh Hiệu