web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Hóa chất nguy hiểm có trong dịch thể của bộ kit test COVID

Hóa chất có trong test nhanh COVID Bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 tại nhà chứa nhiều hóa chất khác nhau bao gồm các phosphide vô cơ, ProClin 300 (chất hoạt động bề mặt) và natri azide …. Trong đó natri azide là chất đáng quan tâm nhất vì nó được công nhận là một chất độc mạnh.

Hợp chất sodium azide có công thức NaN3 (tiếng Việt cũ natri azua) hoặc Azide sodium, natri azit, Natriumazid; Sodiumazide; Natriumazid [German]; Natriummazide [Dutch]; Azydek sodu [Polish]; Caswell No. 744A; Natriummazide; Azydek sodu; NSC 3072; RCRA waste number P105; Azoture de sodium [French]…

* Một số thông tin về NaN3:

Có mã nguy hại: UN 1687;

Mã định danh hóa chất: CAS: 26628-22-8

NaN3 được biết đến với vai trò chủ đạo: được sử dụng làm bung túi khí cứu nạn trên xe hơi và phao cứu nạn đường thủy (2NaN3 ® 2Na + 3N2). Ngoài ra NaN3 là một thuốc thử thăm dò, tác nhân gây đột biến và chất bảo quản hữu ích. Trong bệnh viện và phòng thí nghiệm, nó là một chất diệt khuẩn; đặc biệt quan trọng trong các thuốc thử đại trà và dung dịch nguồn, mà nếu khác đi có thể hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn, nơi NaN3 hoạt động như chất hãm vi khuẩn bằng cách ức chế hoạt động enzim cytochrome oxidaza ở vi khuẩn gram âm; các vi khuẩn gram dương (streptococci, pneumococci, lactobacilli) về bản chất lại đề kháng được. Nó còn được dùng trong nông nghiệp để trừ dịch hại. NaN3 ức chế cytochrome oxidaza bằng cách liên kết không thuận nghịch các đồng tố heme trong một quá trình tương tự hoạt động của CO. NaN3 ảnh hưởng đặc biệt đến các cơ quan hô hấp nhiều như tim và não. NaN3 là chất rất độc – triệu chứng ngộ độc khá giống cyanide. Ăn vào trực tiếp qua chất rắn hay qua chất lỏng NGUYÊN CHẤT có thể đưa đến các triệu chứng sau đây chỉ sau một vài phút: thở nhanh, bồn chồn, hoa mắt, chóng mặt, người trở nên suy yếu, đau đầu, buồn nôn và nôn mửa, tim đập nhanh, mắt đỏ, chảy nước mũi, ho, bỏng da (chạm trực tiếp). Phơi nhiễm một lượng lớn NaN3 có thể gây nên các ảnh hưởng khác như: co giật, huyết áp hạ, mất ý thức, tổn thương phổi, suy hô hấp dẫn đễn tử vong.Liều gây chế một nửa LD50 = 27 mg/kg (chuột, đường miệng); xếp vào nhóm kịch độc (T+).

Lượng NaN3 trong 01 bộ kit test là rất nhỏ, dẫn chứng từ National Capital Poison Center các cho biết, nếu nhỏ nhầm vào mắt người lớn và rửa sạch ngay chỉ gây kích ứng nhẹ, mẩn đỏ hoặc tăm bông nhúng dich thể này khi chấm vào mũi, sau khi rửa sạch và nhỏ dung dịch NaCl 0,9% cũng giải quyết được tình trạng kích ứng nhẹ.

* Môi trường: Chất lỏng trong kit test gây ô nhiễm môi trường.

* Khuyến nghị:     Tránh xa trẻ em

Gom chất thải và chuyển tới cơ sở Y tế để phân loại và xử lý

* Sơ cứu tạm thời khi phơi nhiễm dịch trong kit test:

+ Nếu tiếp xúc với da trong kit test: rửa sạch ít nhất 15 phút dưới vòi nước.

+ Nhỏ nhầm mắt: rửa sạch dưới vòi nước 15-20 phút sau đó dùng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0,9%;

+ Chấm bông vào mũi, nhỏ nhầm mũi – xì ra và rửa sạch với dung dịch nước muối nhiều lần.

+ Nuốt phải: Gọi đến 115, các trung tâm chống độc, cho bác sĩ chống độc.

Tham khảo:

Quang Sơn ( Khoa Khoa học cơ bản và Ngoại ngữ)