web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Các biện pháp lưu ý phòng cháy chữa cháy đối với các thiết bị điện trong những ngày nồm ẩm

Thời tiết nồm, ẩm miền Bắc những ngày gần đây khiến nhà cửa, đồ đạc, quần áo luôn trong trạng thái ẩm ướt, gây phiền hà trong sinh hoạt. Do đó việc dùng máy sấy quần áo, máy hút ẩm là biện pháp đối phó tối ưu với thời tiết. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị dạng này không đúng cách, đúng tiêu chuẩn sẽ xảy ra nguy cơ cháy, nổ.

Thời gian vừa qua trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng đã xảy ra một số vụ cháy liên quan đến các thiết bị sấy quần áo, bàn là, máy hút ẩm… chủ yếu đó là những sơ ý do chính sự chủ quan và thiếu hiểu biết của người sử dụng thiết bị điện, vấn đề này đang phổ biến hiện nay. Qua các vụ cháy cho thấy, thực trạng người dân thiếu kiến thức về an toàn PCCC và không biết cách sử dụng thiết bị điện vẫn còn phổ biến.

Việc sử dụng các thiết bị sấy quần áo rẻ tiền, các thiết bị không được kiểm định chất lượng tốt thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy, đó là thiết bị không chuyên dụng, nhưng do nhà sản xuất “chế” với mô tơ quạt gió gắn sợi đốt nóng và tủ quây bằng khung sắt, vải bạt dùng vào việc sấy khô quần áo.

Những thiết bị này tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, bởi quần áo móc phía trên và máy làm nóng để phía dưới theo kiểu “xông khói”. Do đó, chỉ một sơ suất trong thời gian sấy không để ý, rơi quần áo xuống máy có thể gây cháy thiết bị dẫn đến cháy nhà.

Cùng với nhu cầu sử dụng máy sấy quần áo là máy hút ẩm, lọc không khí đang được cho là giải pháp tối ưu trong những ngày thời tiết nồm ẩm của người dân.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, nhiều người dân đưa ra cảnh báo trên trang cá nhân của mình về việc máy hút ẩm chạy quá tải nên báo lỗi liên tục.

Nguyên nhân do độ ẩm cao máy khiến khoang chứa nước nhanh đầy, nên máy báo đèn đỏ trong thời gian 1 đêm dẫn đến hư hỏng và chập cháy thiết bị…

Nhằm mục đích tăng doanh thu lợi nhuận trước mắt mà rất nhiều địa chỉ bán hàng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả vào hàng uy tín để bán cho khách. Rất nhiều khách do không tìm hiểu kỹ, chọn mua tại các cơ sở không uy tín đã phải chịu cảnh “tiền mất tật mang”, dùng hàng chưa được bao lâu đã bị hư hỏng hoặc không đạt hiệu quả cao khi dùng …

Đối với các loại máy sấy chuyên dụng thì không sao, nhưng với các loại tủ sấy thì sẽ rất tại hại bởi quạt sấy được đặt ngay bên dưới giá treo quần áo. Khi nước nhỏ giọt xuống sẽ khiến quạt sấy rò rỉ điện ra bên ngoài và có thể khiến người chạm phải bị điện giật, hoặc gây chập điện…

Do đó, không nên sấy quần áo khi dính các vết dầu mỡ, keo bởi các chất này nếu còn dính trên quần áo thì khi sấy sẽ bị chảy ra, khiến quần áo loang lổ dầu mỡ, gây hỏng; thậm chí đây còn có thể là tác nhân gây cháy vậy nên chúng ta phải kiểm tra kỹ quần áo trước khi cho vào máy sấy.

Tránh đặt máy sấy ở những nơi ẩm ướt như phòng tắm, ban công nhà khi có mưa sẽ dễ khiến thiết bị này bị hỏng hóc, chập điện do nước ngấm vào. Đặc biệt, nếu điện bị rò rỉ theo nguồn nước, sẽ rất tai hại…

Ví dụ như : nhiệt độ quá nóng sẽ làm chảy sợi vải hoặc làm cứng quần áo, nhất là đối với quần áo trẻ nhỏ. Còn trong trường hợp không đủ sinh nhiệt, nó sẽ không khô thấu vào bên trong và dễ gây tình trạng ẩm mốc.

Để đảm bảo an toàn thì người dân cần để máy cách xa nguồn nước hoặc lửa 1,5m, không được rửa bằng nước mà chỉ được vệ sinh bằng khăn ẩm. Quần áo trước khi cho vào sấy phải được vắt khô để tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn, vì trong quá trình sử dụng, quần áo được vắt khô sẽ làm tăng khả năng cách điện, cũng như thời gian sấy.

Đặc biệt, không cho quần áo dính dầu mỡ vào trong máy sấy vì nó sẽ tạo ra phản ứng dẫn đến cháy. Người dùng nên để nhiệt độ đều ở mức từ 50-600C và không đặt máy trong môi trường ẩm ướt như nhà tắm, tránh chỗ chơi của trẻ con và không được đặt các vật dễ cháy ở gần. Ngoài ra, người dùng cũng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng để được bảo hành và xử lý kịp thời những hỏng hóc phát sinh trong quá trình sử dụng.

 

Cháy máy sấy quần áo do sử dụng quá lâu.

 

Cùng với việc sử dụng máy sấy an toàn khuyến cáo an toàn phòng cháy tại gia đình những ngày nồm, ẩm là thường xuyên kiểm tra thiết bị điện như: bình nóng lạnh, tủ lạnh, bếp từ… Bởi vì, thời tiết ẩm thấp có thể làm ngưng tụ nước tại các bản mạch, thậm chí ẩm ướt lâu ngày có thể tạo giọt chảy vào các ổ điện gây giật, hoặc chập cháy bất cứ lúc nào.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC số 114 hoặc chính quyền nơi gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Thế Hòa (CTV)