web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Sơn La: Cao điểm tuyên truyền, kiểm tra PCCC chợ, trung tâm thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với chợ, trung tâm thương mại, hơn 2 tháng qua, Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm những tồn tại, thiếu sót không đảm bảo an toàn về công tác này, từng bước tạo sự chuyển biến nhận thức, ý thức về phòng cháy chữa cháy đến chủ cơ sở và tiểu thương. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra trang bị phương tiện PCCC tại TTTM VinCom Plaza Sơn La.

Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với chợ, TTTM trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan báo, đài đăng tải các phóng sự, tin bài, khuyến cáo, clip về an toàn PCCC và cách thoát nạn tại chợ, TTTM; cấp phát gần 1.000 pa nô, áp phích, tờ rơi đến các chợ, TTTM; tổ chức 50 buổi tuyên truyền trực tiếp về công tác PCCC&CNCH thu hút hơn 1.600 tiểu thương tham gia. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng Công an các huyện, thành phố kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH tại các chợ, TTTM thuộc địa bàn được giao quản lý.

Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Sơn La hiện có 17 đơn vị đang kinh doanh, thuê mặt bằng. Qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện trách nhiệm và các điều kiện an toàn PCCC&CNCH tại Trung tâm đảm bảo. Ông Phạm Minh Ngọc, Giám đốc Ban quản lý TTTM Vincom Plaza Sơn La, cho biết: Trung tâm thường xuyên quan tâm công tác PCCC, chấp hành các quy định PCCC&CNCH, đầu tư đầy đủ hệ thống PCCC&CNCH. Hằng năm, bố trí trên 50 triệu đồng cho các hoạt động PCCC&CNCH; định kỳ thực tập phương án chữa cháy. Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm chưa để xảy ra sự cố cháy, nổ nào.

Tại Chợ trung tâm thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, có tổng diện tích hơn 2.000m², với các mặt hàng khô, hàng tạp hóa, hàng tươi sống, rau, củ, quả. Ông Trần Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng Ban Quản lý chợ, cho biết: Chợ thường xuyên quan tâm đến công tác PCCC&CNCH, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các hộ kinh doanh và người dân tham gia mua bán trong chợ; đã đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu… Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại chợ, các sổ theo dõi về công tác học, thực tập phương án chữa cháy, phương tiện PCCC&CNCH ghi chép không đầy đủ, các thành viên đội PCCC cơ sở chưa được tập huấn PCCC; hệ thống điện sử dụng trong các quầy hàng, gian hàng không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; các hộ kinh doanh vẫn sử dụng bếp ga, bếp điện để đun nấu, thắp hương, thờ cúng trong khu vực chợ. Đoàn phát hiện 1 hộ kinh doanh vi phạm thực hiện nội quy PCCC, đã lập biên bản xử lý hành chính.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cho biết: Trong đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với chợ, trung tâm thương mại, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 91 chợ, TTTM trên địa bàn tỉnh; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 5,2 triệu đồng. Khó khăn hiện nay là tại các chợ, điều kiện an toàn về PCCC hầu như còn nhiều hạn chế; việc thực hiện trách nhiệm về PCCC&CNCH của chủ đầu tư, đơn vị quản lý chợ chưa được quan tâm. Kinh phí đầu tư cho hoạt động PCCC&CNCH của UBND các xã chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí do cấp trên cấp và gần như không có. Một số chợ trên địa bàn là chợ trên sông, chợ gia súc hoạt động tự phát, không có quyết định thành lập ban quản lý chợ và không có quy định đối với mô hình chợ, nên việc quản lý, hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC&CNCH các chợ còn nhiều hạn chế…

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện các quy định về PCCC&CNCH đối với chợ, TTTM, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo khắc phục dứt điểm tồn tại, thiếu sót qua kiểm tra; thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH đối với chợ, TTTM; xử lý nghiêm trường hợp không khắc phục những tồn tại, thiếu sót đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Đồng thời, đề nghị các cơ quan liên quan ban hành quy chế phối hợp quản lý chợ trên địa bàn toàn tỉnh, quyết định phân hạng chợ; hướng dẫn bố trí nguồn kinh phí cho các huyện, thành phố để triển khai công tác PCCC&CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Thủy Ngân (Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)