web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Quận Thanh Xuân, Hà Nội: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại khu dân cư

Để đảm bảo an toàn cháy nổ, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, trang bị thêm kỹ năng phòng cháy, chữa cháy do người dân và các khu dân cư trên địa bàn.

 

Công tác tuyên truyền, kiểm tra về điều kiện an toàn PCCC được Công an quận Thanh Xuân triển khai thường xuyên.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng – Phó trưởng Công quận Thanh Xuân, thời điểm này, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, cuộc sống dần quay trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu sản xuất, kinh doanh, buôn bán của các doanh nghiệp và từng hộ dân gia tăng ở mức cao, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, Công an quận đã chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND các phường và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai xây dựng phong trào Toàn dân PCCC; kịp thời rà soát, kiện toàn các Đội PCCC&CNCH tại các tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về công tác PCCC của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và người dân.

 

Lực lượng PCCC&CNCH – Công an quận Thanh Xuân phối hợp tuyên truyền PCCC tại phường Khương Trung.

 

Với đặc thù là ngõ nhỏ, phố nhỏ, mật độ dân cư đông đúc, trước đây, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân thường tiềm ẩn những nguy cơ cao về mất an toàn PCCC. Nhưng từ nhiều năm qua, với các biện pháp đồng bộ, cùng với việc triển khai mô hình “Khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại đây đã có nhiều tiến triển rõ rệt. Anh Nguyễn Trung Hiếu, sinh sống tại P.107-D3, Tập thể 781/55, ngõ 164, Vương Thừa Vũ, (phường Khương Trung) cho biết: “Không chỉ gia đình tôi mà cả khu tập thể đều có ý thức chấp hành quy định PCCC. Nhiều gia đình, hộ kinh doanh trong khu tập thể đã tự trang bị bình chữa cháy, nâng cao ý thức trong nấu ăn, thờ cúng, sinh hoạt gia đình chứ không chủ quan, lơ là như trước kia nữa”.

 

Theo thống kê, từ đầu năm, trên địa bàn Tổ dân phố số 6 (phường Khương Trung) chỉ xảy ra 3 vụ cháy liên quan đến thiết bị điện. Đáng chú ý, người dân đều đã kịp thời dập tắt những đám cháy này ngay từ ban đầu bằng các phương tiện tại chỗ và bình chữa cháy xách tay, chưa cần nhờ tới sự trợ giúp của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

 

Để có được sự chủ động này, theo ông Phạm Phú Giàu – Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc tuyên truyền đảm bảo an toàn cháy nổ đến từng hộ dân đóng vai trò rất quan trọng, ông Phạm Phú Giàu nhấn mạnh: “Bên cạnh việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, các bảng tin của tổ dân phố, chúng tôi còn áp dụng công nghệ 4.0 tuyên truyền qua Zalo đến các tổ chức hội, đoàn. Vận động, giúp đỡ từng hộ dân mua thêm hoặc nạp đầy bình chữa cháy. Hiện gần như 100% hộ dân ở đây đều đã có 1-3 bình chữa cháy trong nhà!”. Đó là một trong rất nhiều mô hình đảm bảo an toàn PCCC hiệu quả được thực hiện trên địa bàn quận Thanh Xuân. Thực tế, vai trò, trách nhiệm và chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch UBND cấp xã, phường trong công tác quản lý và đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn đã được quy định rõ tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Ngoài ra, từ khi Nghị định 136/2020/NĐ-CP có hiệu lực (từ đầu năm 2021), đã phân cấp và quy định cụ thể danh mục cơ sở do UBND cấp xã, phường quản lý; cùng với đó, công tác kiểm tra, diễn tập PCCC được tổ chức thường xuyên, góp phần siết chặt và đảm bảo an toàn cháy, nổ tại từng địa bàn. Theo ông Trần Xuân Duy – Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung (quận Thanh Xuân): “Để thực hiện tốt Nghị định 136/2020/NĐ-CP, UBND phường đã chỉ đạo thành lập các tổ PCCC tại chỗ, với mỗi tổ có ít nhất 10 thành viên, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCCC. Dù có địa hình là phố nhỏ, ngõ nhỏ, nhưng về cơ bản, trên địa bàn phường đã được trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, góp phần kéo giảm đáng kể số vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy gây ra”.

 

Để tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị định 136/2020/NĐ-CP đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng – Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội), trong thời gian tới, Công an Quận sẽ hoàn thiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC phù hợp, sát với thực tế, trên cơ sở các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC. “Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, bởi đây luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC&CNCH, họ là lực lượng chữa cháy đầu tiên có mặt và tổ chức cứu chữa các tình huống cháy, nổ, tai nạn. Đặc biệt, quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC để thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ”, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

 

Ngoài ra, với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, Công an quận Thanh Xuân sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH trong các tầng lớp nhân dân và người đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh, mục tiêu là nhằm hạn chế thấp nhất khả năng cháy, nổ có thể xảy ra trên địa bàn và xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh./.

 

Như Ngọc (Báo điện tử VOV giao thông)