web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo an toàn PCCC đối với các cơ sở giáo dục

Cơ sở giáo dục là nơi tập trung đông người, là nơi ươm trồng những mầm xanh, nhân tài cho đất nước. Trước thực tế đã có những vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra tại các trường học, vấn đề đặt ra là công tác đảm bảo an toàn PCCC tại đây đã được quan tâm đúng mức hay chưa.

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường học nằm trong các con hẻm nhỏ, có hệ thống giao thông bên ngoài chật hẹp, khó khăn cho việc xe chữa cháy tiếp cận cũng như việc thoát nạn. Nhiều trường không có bể nước phục vụ chữa cháy, hoặc có bể nhưng xe chữa cháy không hút được nước. Có trường học, các dãy nhà từ 2 – 3 tầng chỉ có duy nhất 01 cầu thang thoát nạn, các phòng học đa số chỉ có 01 cửa thoát nạn. Số lượng học sinh của đại đa số các trường thuộc các quận nội thành đều quá tải so với quy định về diện tích, nên khi có sự cố hoặc cháy sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn thương tích. Hệ thống điện chủ yếu được lắp đặt không theo quy định; hệ thống đường dây dẫn điện đi nổi, lắp đặt nhiều thiết bị tiêu thu điện dẫn đến nguy cơ quá tải, gây chập cháy. Trên thực tế đã xảy ra những vụ cháy tại các trường học, nguyên nhân gây cháy được xác định là do chủ quan lơ là trong công tác PCCC&CNCH.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân gây cháy là do các cơ sở này chưa thực hiện nghiêm túc các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

Điển hình như vụ cháy tại Trường tiểu học Phù Đổng (khu phố 8A, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến một nữ sinh lớp 6 qua đời, xảy ra vào ngày 14/4/2022. Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ 20 phút, cùng ngày, đám cháy bất ngờ bốc lên từ nhà tạm của nhân viên bảo vệ trường. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy và CNCH – Công an Tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng đến hiện trường triển khai, dập tắt đám cháy. Vụ cháy khiến em Đ.T.T. (12 tuổi, học sinh lớp 6 của một trường trung học cơ sở ở TP Biên Hòa). Em T. là con của ông Đặng Đình Điều (bảo vệ) và bà Nguyễn Thị Mai (lao công của Trường tiểu học Phù Đổng) bị tử vong. Hiện các cơ quan chức năng đang thống kê thiệt hại và điều tra nguyên nhân vụ cháy. Trước đó, vào khoảng 2 giờ 45 phút ngày 16/01/2021, căn nhà kho 2 tầng của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Bàu Cạn, H.Chư Prông, Gia Lai) bốc cháy ngùn ngụt, khiến nhiều đồ dùng trong nhà kho bị thiêu rụi. Cảnh sát PCCC đã xuyên đêm chữa cháy mới có thể dập tắt hoàn toàn đám cháy. Rất may đám cháy xảy ra vào ban đêm, không có học sinh nên không gây thiệt hại về người.

Ngày 8/11/2021, tại thành phố Maradi, miền Nam Niger, ít nhất 26 trẻ nhỏ từ 5-6 tuổi đã thiệt mạng khi những lớp học của các em được dựng bằng gỗ và rơm bị lửa thiêu rụi. Sau vụ việc, Chính phủ Niger ra thông báo sẽ cấm các lớp học dựng bằng gỗ và rơm trên khắp cả nước.

 

 

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các cơ sở giáo dục, Công an Thành phố Hồ Chí Minh có một số khuyến cáo, cụ thể như sau:

1/. Ban hành và tổ chức thực hiện quy định an toàn PCCC; niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi có nguy hiểm cháy, nổ; niêm yết sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát nạn.

2/. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC.

3/. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá về PCCC cho giáo viên, học sinh, công nhân tại các trường học.

4/. Không lập bàn thờ, thắp hương, nến thờ cúng tại trường học.

5/. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, ốp trần, tường, vách ngăn…

6/. Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC, khắc phục những thiếu sót về PCCC, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PCCC.

7/. Lắp đặt hệ thống điện theo đúng quy định an toàn PCCC, lắp đặt antomat từ nguồn cấp điện chính, cho từng tầng, từng phòng làm việc và từng thiết bị có công suất lớn; kiểm tra, cắt điện đối với hệ thống điện, thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ hoặc khi hết giờ làm việc.

8/. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, ứng dụng Help 114 hoặc gọi điện thoại cho Công an nơi gần nhất./.

Theo Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh