web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Người Đội trưởng tận tụy chống “giặc lửa”

Hơn 20 năm gắn bó với công tác phòng cháy, chữa cháy, bằng sự năng động, tận tụy, trách nhiệm, Trung tá Đào Trường Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CC&CNCH) Khu vực Long Bình An, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị làm tốt công tác PCCC, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn.

Những năm qua, Khu Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Long Bình An có tốc độ đô thị hóa cao, nhiều khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh mới được hình thành và phát triển nhanh chóng. Đặc biệt trên địa bàn còn có những nhà máy, phân xưởng sản xuất tập trung đông lao động và các Công ty Cổ phần lớn như Công ty Cổ phần gang thép Tuyên Quang, Công ty Cổ phần giấy An Hòa… có số lượng lên tới hàng nghìn công nhân, tập trung tồn tại nhiều chất cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn cháy, nổ có thể xảy ra.

Với các đặc điểm địa hình, dân cư đặc thù này, Đội Cảnh sát CC&CNCH Khu vực Long Bình An xác định, trọng tâm của công tác phòng cháy chữa cháy là tuyên truyền để cơ sở và người dân nâng cao trách nhiệm trong hoạt động phòng cháy chữa cháy. Hàng năm, Đội đã chủ động xây dựng, tổ chức thực tập các phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm nhằm nâng cao kỹ năng, chiến thuật và khả năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Trên cương vị là Đội trưởng, Trung tá Đào Trường Thành đã cùng với Ban Chỉ huy đội tham mưu cho lãnh đạo cấp trên ban hành các văn bản về PCCC, đồng thời, kiểm tra, hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC; hướng dẫn cơ sở và người dân các giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC, khắc phục những tồn tại trong việc đảm bảo an toàn về PCCC trên địa bàn.

Trong năm 2021, Đội đã phối hợp với các đơn vị xây dựng được 13 tin, bài, phóng sự; mở 13 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho trên 3.280 lượt người tham gia. Công tác kiểm tra an toàn PCCC được duy trì thường xuyên và liên tục, đã tiến hành kiểm tra 203 lượt cơ sở và phương tiện vận chuyển chất hàng nguy hiểm cháy nổ, chất lượng công tác kiểm tra được nâng cao, kịp thời kiến nghị cơ sở tổ chức tốt công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm quy định về PCCC, đã xử lý 04 vụ với số tiền 1.600.000 đồng; duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; phúc tra, bổ sung 17 phương án chữa cháy, hướng dẫn cơ sở xây dựng mới 17 phương án chữa cháy, 15 phương án cứu nạn, cứu hộ; phối hợp thực tập 13 phương án chữa cháy; tăng cường lực lượng ứng trực, bố trí xe chữa cháy và cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa trên địa bàn. Nhờ đó, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân trong công tác PCCC nâng lên, hạn chế được các vụ cháy xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trong công tác quản lý đơn vị, Đội trưởng, Trung tá Đào Trường Thành luôn quan tâm, gần gũi với cán bộ chiến sĩ để từ đó nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời uốn nắn và có biện pháp điều chỉnh. Ngoài ra, Đội trưởng, đồng chí luôn không ngừng nghiên cứu học tập, bồi đắp kinh nghiệm chuyên môn và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn chiến đấu để có thể đưa ra phương pháp chỉ huy tốt nhất, đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ tham gia phòng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Dưới sự điều hành của Đội trưởng, Trung tá Đào Trường Thành, thời gian qua, Đội CC&CNCH Khu vực Long Bình An đã xây dựng được một tập thể đoàn kết thống nhất, trong sạch, vững mạnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể kể đến một số chiến công đáng tiêu biểu của Đội như vụ cháy tại Công ty Cổ phần xây dựng tổng hợp Tuyên Quang vào ngày 28/12/2017. Đây là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của đồng chí Thành nói chung và tập thể cán bộ chiến sĩ Đội CC&CNCH khu vực Long Bình An nói riêng. Theo đồng chí, đơn vị nhận tin báo cháy vào lúc 4 giờ 15 phút, ngọn lửa xuất phát từ kho chứa hàng của công  ty, ngay sau đó lực lượng chữa cháy cơ sở đã tập trung chữa cháy nhưng không hiệu quả.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH  tỉnh Tuyên Quang đã điều động 14 xe chữa cháy cùng 120 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Tuyên do trong đám cháy tồn tại nhiều chất cháy là các vật liệu dễ cháy như: giấy vàng mã, đũa, tăm tre là những mặt hàng xuất khẩu, nên đám cháy đã bốc cao với tốc độ lớn khiến việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gặp nhiều khó khăn . Phải đến 9 giờ cùng ngày, ngọn lửa cơ bản được khống chế và tới sáng ngày hôm thì đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Cán bộ chiến sĩ Đội CC&CNCH khu vực Long Bình An dưới sự chỉ huy trực tiếp của Trung tá Đào Trường Thành đã tham gia chữa cháy và chống cháy lan một cách hiệu quả, góp phần vào việc giảm thiểu mọi thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Nói về vụ cháy này, đồng chí Thành vẫn nhớ như in những khó khăn mà các anh đối mặt. Đầu tiên là sự khắc nghiệt của thời tiết, vì khi xảy ra cháy cũng là lúc miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, thời tiết giá rét cùng với nước chữa cháy khiến nhiều anh luôn trong tình trạng lạnh cóng. Thời gian chữa cháy kéo dài, tiêu hao thể lực vô cùng lớn, ai cũng mệt mỏi, có những lúc anh em cán bộ chiến sĩ mệt quá phải thay phiên nhau cầm lăng chiến đấu. Không một ai dám buông lỏng. Bởi vì xung quanh khu vực xảy ra cháy tập trung đông dân cư, do đó chỉ cần sơ sẩy chút thôi ngọn lửa sẽ bùng lên và lan sang các nhà dân lân cận.

Thế nhưng trong vô vàn khó khăn, vất vả như vậy, lực lượng chữa cháy đã được sự giúp sức rất tận tình của bà con nhân dân. Đồng chí Thành vẫn nhớ những hộp sữa hay chiếc bánh mỳ, gói bánh được người dân chia sẻ trong lúc chữa cháy đã phần nào làm các anh vơi bớt mệt mỏi và quyết tâm nêu cao tinh thần chiến đấu, tình quân dân ngày càng được củng cố.

Đồng thời thông qua vụ cháy đó, Đội CC&CNCH khu vực Long Bình An và đồng chí Thành đã tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng cao trách nhiệm của bản thân trong công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tuyên truyền giáo dục cho người dân nhận thức rõ sự nguy hiểm của cháy, nổ để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn quản lý.

Nhận xét về bản thân đồng chí Thành, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Tuyên Quang, Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên cho biết: “Trung tá Đào Trường Thành là một người chỉ huy gương mẫu, tận tụy có nhiều đóng góp cho công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương. Anh trưởng thành từ cơ sở với vai trò là người cán bộ tham mưu, tiếp tục hoạt động sôi nổi khi là Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh, do đó anh luôn quan tâm sâu sát đến đời sống cán bộ chiến sĩ. Với trách nhiệm là Đội trưởng, Đội CC&CNCH khu vực Long Bình An, đồng chí luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh, an toàn cháy, nổ góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.”

Ghi nhận thành tích của cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát CC&CNCH Khu vực Long Bình An, năm 2021, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác và thi đua cho 05 cá nhân, tập thể đội được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết Thắng”. Riêng bản thân đồng chí Trung tá Đào Trường Thành nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp Bộ, ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen.

Trong thời gian tới, đồng chí trung tá Đào Trường Thành cùng tập thể cán bộ chiến sĩ Đội CC&CNCH khu vực Long Bình An đã xác định tình hình cháy nổ trên địa bàn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 khi các hoạt động kinh doanh sản xuất diễn ra bình thường thì nguy cơ xảy ra cháy nổ sẽ gia tăng nhiều hơn. Vì vậy đơn vị cần phải làm tốt hơn nữa công đảm bảo an toàn PCCC, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, tiếp tục mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Khẳng định vai trò tiên phong, nòng cốt của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời đẩy mạnh việc “xây dựng phong cách người chiến sỹ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” hướng đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC&CNCH góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an sinh xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang./.

Lê Ngọc (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Tuyên Quang)