web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Thái Bình: Mô hình phòng cháy chữa cháy hiệu quả trong doanh nghiệp

Là đơn vị chuyên sản xuất sợi cao cấp, bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc công nghệ cao, Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam, Cụm công nghiệp Tây An, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại doanh nghiệp. Công ty là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh Thái Bình.

 

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Thái Bình hướng dẫn nghiệp vụ cho thành viên đội phòng cháy chữa cháy Công ty TNHH Thương mại Dệt May

 

Hiệu lệnh báo động vang lên, sau vài phút, các thành viên của đội PCCC cơ sở thuộc Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam đã khẩn trương mang mặc đồ bảo hộ, triển khai đội hình, vận hành xe chữa cháy, vòi xả, lăng phun, bình bọt… để dập lửa, các đội cứu nạn cứu hộ (CNCH) nhanh chóng tìm kiếm, sơ tán, chuyển cấp cứu nạn nhân lên tuyến trên. Đó là tình huống giả định được công ty thường xuyên tổ chức luyện tập giúp nâng cao kỹ năng và ý thức PCCC của cán bộ, công nhân. Là đơn vị sản xuất mặt hàng có tính nguy cơ về cháy nổ cao cùng với phương châm an toàn luôn phải đi đôi với phát triển sản xuất kinh doanh. Ban giám đốc công ty đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục, đề cao việc thực hiện công tác phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động. Kết hợp thực hiện với những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ và giữ gìn sức khoẻ cũng như quyền lợi của người lao động, coi đây là yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự phát triển bền vững và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn được quan tâm.

 

Ông Đỗ Văn Lâm – Phó giám đốc, đội trưởng đội PCCC Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam cho biết: Song song với việc đẩy mạnh sản xuất sản phẩm sợi xuất khẩu và tiêu thụ trong nước và kinh doanh thương mại bông, công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên và sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong công tác PCCC và CNCH. Đơn vị đã chủ động triển khai các kế hoạch, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC&CNCH theo định kỳ; quản lý, cập nhật hồ sơ hoạt động PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ, phối hợp thực tập phương án PCCC&CNCH cho ban chỉ huy và đội PCCC cơ sở, chuyên ngành. Đặc biệt, công ty luôn quan tâm đến công tác đầu tư, mua sắm, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC&CNCH, ngoài hệ thống báo cháy, chữa cháy, hộp tủ chữa cháy theo quy định lắp đặt tại tất cả các khu vực, công ty đã xây dựng, lắp đặt các bồn chứa nước, trụ cấp nước, ao chứa nước chữa cháy, trang bị phương tiện bơm cứu hỏa động cơ điện, bơm cứu hỏa động cơ Diesel, bơm tăng áp, bình chữa cháy xách tay cùng nhiều trang thiết bị phục vụ công tác PCCC&CNCH với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, xuất phát từ thực tế sản xuất của đơn vị, công ty đã tự nghiên cứu, chế tạo hệ thống xe chữa cháy lưu động lắp đặt máy bơm cao áp, vòi lăng, bình chữa cháy, dụng cụ cứu hộ… nhỏ gọn, hoạt động có tính cơ động cao, hoạt động độc lập trong các ngõ ngách nhỏ, khu dân cư, góp phần hiệu quả trong công tác xử lý sự cố ban đầu trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp có mặt hỗ trợ. Đội PCCC cơ sở và xe chữa cháy lưu động của công ty đã tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động PCCC&CNCH trên địa bàn khi có yêu cầu. Cùng với đó, công ty đã chủ động, tích cực phối hợp Phòng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, thực tập phương án chữa cháy đối với cán bộ, công nhân viên, đội viên đội PCCC cơ sở, chuyên ngành của công ty.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, đội viên đội PCCC cơ sở công ty chia sẻ thêm: Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, dưới sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng, thành viên đội PCCC cơ sở đã nắm vững các kỹ năng nghiệp vụ PCCC&CNCH cơ bản như: nhận biết và phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc… Công ty còn định kỳ tiến hành tổ chức thực tập phương án ứng phó sự cố các tình huống giả định trong nhà máy nhằm nâng cao công tác phản ứng, kỹ thuật xử lý tình huống có tính thực tế hơn cho các lực lượng ứng phó sự cố của các phân xưởng và lực lượng chuyên sâu của công ty. Qua đó, đã hỗ trợ hiệu quả chúng tôi trong quá trình sản xuất gắn với nâng cao ý thức phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra.

 

Nhờ chủ động thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, vì vậy trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh, đơn vị không để xảy ra sự cố cháy nổ, được các cấp chính quyền và lực lượng chức năng ghi nhận, đánh giá cao, nhiều năm liền công ty được các cấp, ngành tuyên dương khen thưởng.

 

Thành viên đội phòng cháy chữa cháy Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam kiểm tra thiết bị xe chữa cháy lưu động.

 

Không chỉ phát huy hiệu quả tại Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam, công tác phối hợp bảo đảm an toàn PCCC giữa lực lượng chức năng và các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thời gian qua. Thượng tá Phạm Huy Đảm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Với vai trò nòng cốt, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH đạt được nhiều kết quả tích cực. Quán triệt chỉ đạo của cơ quan cấp trên, thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCCC, vận động quần chúng tham gia phòng cháy chữa cháy. Riêng trong năm 2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng và phát gần 16.000 lượt tin, bài tuyên truyền, khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh được tích cực thực hiện với việc gửi 13.835 tin nhắn zalo tới cá nhân là chủ cơ quan, doanh nghiệp khuyến cáo về công tác PCCC&CNCH, hướng dẫn 886 cơ quan, doanh nghiệp treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH. Ngoài công tác kiểm tra, đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tọa đàm, trao đổi, tổng kết, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Nhiều mô hình tự quản tại các doanh nghiệp được duy trì củng cố và xây dựng mới, bên cạnh mô hình “Xe chữa cháy lưu động” của đội PCCC Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam, nhiều điển hình khác như các mô hình “Đội PCCC cơ sở lưu động” do Công an huyện Hưng Hà phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp huyện quản lý; các mô hình tổ tự quản bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thái Bình, Công ty hóa chất mỏ Micco, Công ty Tân Đệ, Công ty Khí thấp áp miền Bắc… Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các cơ quan, doanh nghiệp tham gia công tác PCCC, bước đầu đạt được những kết quả trong công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC…

 

Để bảo đảm an toàn PCCC và sẵn sàng CNCH đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, bên cạnh việc tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Công ty TNHH Thương mại Dệt May An Nam tiếp tục duy trì tập huấn, thực hành, luyện tập thường xuyên cho lực lượng PCCC cơ sở, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH cho công nhân. Qua đó giúp mỗi công nhân luôn ý thức trong phòng cháy, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy nổ xảy ra, bảo vệ sự an toàn của người lao động và tài sản, góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững.

Hải Nam (Công an tỉnh Thái Bình)