web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Đồng Nai: Xử lý nghiêm quán karaoke không đảm bảo an toàn phòng cháy

Trao đổi về thực trạng cũng như giải pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các quán karaoke, Thượng tá Nguyễn Văn Hải – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ – Công an tỉnh Đồng Nai cho biết:

 

Kết quả kiểm tra công tác PCCC tại các quán karaoke trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, công tác đảm bảo an toàn PCCC tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke chưa được chú trọng; người đứng đầu cơ sở còn chủ quan và đối phó trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Việc này dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

 

Trên thực tế, từ ngày 12/5 và 18/8/2022, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản yêu cầu công an các địa phương, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra công tác an toàn với các quán karaoke, vũ trường… Cụ thể là từ ngày 20/8 đến ngày 20/9/2022, triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra an toàn PCCC với tất cả các quán karaoke trên địa bàn tỉnh.

 

Đặc biệt, vào tối 7/9 và rạng sáng 8/9/2022, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã phối hợp cùng công an 11 huyện, thành phố tiến hành kiểm tra 115 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện 47 cơ sở có vi phạm quy định về PCCC.

 

Đáng lưu ý là một số cơ sở đưa công trình vào sử dụng khi chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu; chưa trang bị hệ thống cấp nước; báo cháy; chữa cháy tự động. Đặc biệt, lỗi phổ biến nhất thường gặp ở cơ sở kinh doanh loại hình này là lối thoát nạn không bảo đảm cả về số lượng và chiều rộng theo quy định; chưa trang bị đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn đầy đủ, chỉ trang bị mang tính hình thức, đối phó; hệ thống, phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

 

Việc tổng kiểm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh dịch vụ karaoke đã đem lại hiệu quả thiết thực, kịp thời xử lý, ngăn chặn những nguy cơ phát sinh cháy, nổ tiềm ẩn tại cơ sở.

 

Ngay từ đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ công tác an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý; đồng thời, ngày 29/6/2022, đơn vị cũng đã tham mưu Ban giám đốc ban hành Kế hoạch số 227/KH-CAT-PC07 về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

 

Qua công tác kiểm tra định kỳ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã có những hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức huấn luyện, xây dựng, thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu hộ cứu nạn, tuyên truyền, phát tờ rơi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, tập trung đông người trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các vi phạm được phát hiện. Nhờ đó, hạn chế thấp nhất số vụ cháy quán karaoke trên địa bàn.

 

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác kiểm tra an toàn PCCC định kỳ tại các quán karaoke còn một số tồn tại, hạn chế như: vì là kiểm tra định kỳ được báo trước nên một số cơ sở đã có sự chuẩn bị, đối phó với cơ quan chức năng nên tại thời điểm kiểm tra không phát hiện các vi phạm. Tuy nhiên, khi qua đợt kiểm tra, các cơ sở lại phát sinh những vi phạm như: bố trí các hàng hóa, vật tư, chèn chắn các đường, lối thoát nạn; không tiến hành bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị PCCC, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn khi bị hư hỏng, hết hạn bảo dưỡng; một số cơ sở báo cáo đã đóng cửa tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên không thể kiểm tra được.

 

Đối với các quán karaoke hoạt động từ trước năm 2015, hầu hết công trình được cải tạo từ nhà ở hộ gia đình nên công tác thoát nạn không đảm bảo, không trang bị các phương tiện, hệ thống PCCC theo quy định. Các nhân viên ở các quán karaoke thường xuyên thay đổi dẫn đến việc đào tạo, tập huấn về công tác PCCC không được đầy đủ, không biết sử dụng các phương tiện tại chỗ đã được trang bị dẫn đến hoảng loạn khi có sự cố xảy ra.

 

Để đảm bảo an toàn PCCC trong các quán karaoke, ngoài lực lượng PCCC chuyên nghiệp, vai trò của chính quyền địa phương, công an phường, xã là rất quan trọng. Theo Khoản 2, Điều 52 Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, UBND cấp xã có trách nhiệm ban hành, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.

 

Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cao dưới 3 tầng và có tổng khối tích dưới 1 ngàn m3, theo quy định tại phụ lục IV Nghị định 136 phân cấp cho UBND cấp xã quản lý nhà nước về PCCC. Vì vậy, đối với các cơ sở này, chính quyền địa phương, Công an phường, xã phải thường xuyên nắm bắt được tình hình hoạt động cũng như việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC của các cơ sở kinh doanh, trong đó có các quán karaoke trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh công tác quản lý nhà nước về PCCC thì chính quyền địa phương còn chủ trì xử lý các trường hợp xây dựng trái phép không đúng ngành nghề. Từ đó, có những hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp vi phạm.

 

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban giám đốc trình UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, đánh giá toàn diện các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Trên cơ sở đó tổng hợp danh sách các cơ sở không đảm bảo để báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh trình UBND tỉnh.

 

Dựa trên danh sách các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đang tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền phối hợp với UBND huyện, thành phố kiểm tra, rà soát và đánh giá các điều kiện hoạt động của quán karaoke. Xử lý nghiêm bằng việc thu hồi các loại giấy phép kinh doanh nếu chủ cơ sở vi phạm, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC…

 

Ngoài ra, chúng tôi sẽ cùng công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC và cứu nạn, cứu hộ, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các trường hợp vi phạm; đồng thời, giám sát chặt chẽ, không để cơ sở hoạt động khi không đủ điều kiện theo quy định.

 

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tiếp tục rà soát, xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập các phương án chữa cháy; phương án cứu nạn, cứu hộ; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy. Đặc biệt, sẽ tổ chức tập huấn kiến thức, hướng dẫn kỹ năng xử lý cháy, nổ, thoát nạn, cứu nạn cho lực lượng PCCC cơ sở, người lao động tại các cơ sở nguy cơ về cháy, nổ trên địa bàn quản lý.

 

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH