web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Không khí sạch được hiểu như thế nào? Cán bộ, chiến sỹ cần phải làm gì để không khí sạch nạp từ máy nạp không khí vào các bình chứa khí nén được bảo đảm

Không khí là một phần thiết yếu của cuộc sống. Con người và các sinh vật tồn tại được cũng nhờ vào không khí. Vậy, không khí sạch là gì: Không khí sạch là không khí ít tạp chất. Thành phần cơ bản của không khí bao gồm Nitơ và Oxy, trong đó Nitơ chiếm 78% và Oxy chiếm 21%, còn lại 1% là thành phần hỗn hợp các loại khí khác (nhiều nhất là khí Carbon dioxit, tiếp đến là Heli, Hidro,…). Không khí sạch được đo theo quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT quy định giới hạn các thông số cơ bản có trong không khí.

 

Để có thể sử dụng nguồn không khí sạch khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH bạn phải sử dụng máy nạp không khí có các bộ lọc không khí còn giới hạn sử dụng để nạp không khí vào bình chứa. Theo Tiêu chuẩn NFPA 1989 và CGA Hạng D, đặt ra các yêu cầu về oxy trong khoảng từ 19,5 đến 23,5 phần trăm. NFPA quy định rằng hàm lượng oxy không được chứa ít hơn 19,5% và không được lớn hơn 23,5% theo thể tích. Hàm lượng oxy 19,5% là mức tối thiểu để con người thở.

 

Chiến sỹ chữa cháy, CNCH đều biết sự nguy hiểm của việc hít phải khói hoặc khí độc khi đang làm nhiệm vụ tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Tuy nhiên, ít người nghĩ về chất lượng không khí thở được cung cấp từ bộ mặt nạ phòng độc cách ly (SCBA) hoặc bộ thiết bị lặn (SCUBA) mà cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đang sử dụng. SCBA (thiết bị thở khép kín) là một thiết bị quan trọng được sử dụng để bảo vệ chiến sỹ chữa cháy, CNCH khỏi các yếu tố môi trường, các chất độc được tìm thấy trong các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể khiến chiến sỹ chữa cháy, CNCH gặp nguy hiểm, nhưng nếu không khí dùng để bảo vệ CBCS không bảo đảm, thì họ vẫn gặp nguy hiểm. Các đơn vị chữa cháy CNCH phải đảm bảo rằng không khí cung cấp cho các thiết bị thở của CBCS là an toàn để thở. Ô nhiễm từ khí nén không được kiểm soát hoặc chưa được kiểm tra có thể gây bất lợi cho sức khỏe của chiến sỹ chữa cháy, CNCH gây ra bệnh tật hoặc mất khả năng thực hiện công việc chữa cháy, CNCH.

 

Không khí nén trong bình chứa của bộ mặt nạ phòng độc cách ly không sạch có thể có một số chất độc hại sau:

  1. Carbon Dioxide: khiến một người thở nhanh hơn và sâu hơn, do đó đẩy nhiều chất độc vào hệ thống nhanh hơn;
  2. Carbon Monoxide: một chất gây ô nhiễm không mùi, không vị, không màu gây mệt mỏi, buồn nôn và chóng mặt;
  3. Hơi nước: dẫn đến ăn mòn hệ thống hoặc tắc nghẽn không khí có thể đẩy các hạt và khí nguy hiểm vào không khí thở;
  4. Tổng số hydrocarbon dễ bay hơi (TVHC): Có thể dẫn đến chóng mặt, nhức đầu và lú lẫn khi hít phải.

Nếu không khí từ máy nạp không khí sạch vào các bình chứa khí nén không đảm bảo thì các đồng chí cần phải làm như sau:

– Cần phải bảo dưỡng máy nạp không khí sạch thường xuyên. Việc bảo dưỡng hệ thống khí nén thường xuyên có thể giúp đảm bảo chất lượng của khí nén.

– Nếu máy nạp không khí đã được bảo dưỡng và hoạt động bình thường, thông thường nó sẽ liên quan tới môi trường nơi đặt máy nén khí. Trong trường hợp này hãy di chuyển cửa hút của máy nén tránh xa các nguồn ô nhiễm để cung cấp thêm không khí sạch cho máy.

– Kiểm tra thông số kỹ thuật của các bộ lọc khí, nhất là bộ lọc khí có chức năng lọc sạch khí nén trước khi nạp vào bình khí. Thông thường bộ lọc khí này có thể sử dụng được khoảng 15 đến 20 giờ hoạt động ở điều kiện nhiệt độ 2500C và độ ẩm trung bình. Nếu làm việc ở nhiệt độ trên 3000C và độ ẩm cao sẽ làm giảm thời gian sử dụng của bầu lọc xuống tùy theo kiểu lõi lọc. Nếu giới hạn làm việc của lõi lọc khí đã hết cần phải thay thế lõi lọc mới./.


Máy nạp khí sạch

 

Sau một thời gian sử dụng nhất định phải tiến hành thay lõi lọc, thời gian sử dụng lõi lọc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nhiệt độ môi trường, độ ẩm không khí. (Tham khảo các tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm theo các máy nén khí để biết thời gian cần phải thay lõi lọc)./.

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH