web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH xứng đáng với trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

Sau 2 năm dịch COVID-19, hiện nay, kinh tế – xã hội nước ta đang bước vào giai đoạn hồi phục. Trước tình hình đó, công tác PCCC&CNCH cũng có những thách thức và nhiệm vụ mới. Khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra của tình hình mới, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt tham mưu Bộ Công an triển khai thực hiện tốt một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác PCCC&CNCH trên toàn quốc, điển hình như Chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH. Nhân dịp Xuân Quý Mão, Tạp chí PC&CC đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH về một số kết quả trong công tác PCCC&CNCH đã đạt được trong năm qua và những phương hướng hoạt động trong thời gian tới.  

 

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác PCCC&CNCH năm qua?

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh: Năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân được phục hồi và đẩy mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội sau thời gian bị đình trệ, giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ nửa đầu năm 2022, cùng với số lượng cơ sở cũ bắt đầu hoạt động trở lại là các loại hình cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất mới được đưa vào hoạt động. Do thời gian bị đình trệ, giãn cách xã hội, nhiều cơ sở không duy trì, bảo dưỡng hệ thống thiết bị điện, hệ thống PCCC dẫn đến nguy cơ cháy, nổ tiềm tàng. Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an; đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an triển khai các chuyên đề bảo đảm công tác PCCC&CNCH và đạt được một số kết quả nổi bật.

Năm 2022, toàn quốc xảy ra 1741 vụ cháy, làm 110 người chết, 86 người bị thương, thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính khoảng 634,077 tỷ đồng và 1532,69ha rừng; xảy ra 16 vụ nổ, làm 8 người chết, 28 người bị thương. Ngoài ra, trên cả nước đã xảy ra 3204 vụ sự cố cháy. Nhìn chung, tình hình cháy giảm về số vụ so với cùng kỳ năm 2021 và 2 tiêu chí (số vụ và thiệt hại về tài sản) so với cùng kỳ năm 2019. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an các địa phương đã xuất 14295 lượt phương tiện và 87.441 cán bộ, chiến sỹ tổ chức chữa cháy 4245 vụ cháy, nổ, sự cố cháy, tai nạn và sự cố, trực tiếp hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người và cứu được 2190 người bị mắc kẹt trong các đám cháy, vụ tai nạn, sự cố; tìm được 842 thi thể trong các đám cháy, vụ tai nạn, sự cố; tổ chức di chuyển tài sản và cứu được tài sản trị giá khoảng 534,38 tỷ đồng trong các vụ cháy, nổ, sự cố cháy, tai nạn, sự cố. Trong quá trình tổ chức chữa cháy và CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nỗ lực, với tinh thần xung phong không ngại hiểm nguy, sẵn sàng tiếp nhận và hoàn thành nhiệm vụ chữa cháy, cứu người bị nạn. Đã có những tấm gương chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH anh dũng hi sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ, tiêu biểu như trong vụ chữa cháy và CNCH quán karaoke số 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ năm 2020 đến nay, hệ thống pháp luật về PCCC&CNCH đã được rà soát, củng cố và cơ bản hoàn thiện. Riêng trong năm 2022, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành 02 Thông tư hướng dẫn nghiệp vụ về PCCC; phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 01 Thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; Phối với với các đơn vị đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành 10 tiêu chuẩn về PCCC&CNCH. Đặc biệt, đã phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 06/2022/TT-BXD ngày 30/11/2022 về QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Qua đó, đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCCC, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Với phương châm công tác PCCC&CNCH phải được tổ chức triển khai ngay từ cấp cơ sở, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ Công an triển khai xây dựng thí điểm 02 mô hình bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư gồm: “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Đến nay đã xây dựng được 2.970 mô hình “Tổ Liên gia an toàn về PCCC” và 2.518 “Điểm chữa cháy công cộng”. Trên cơ sở kết quả thí điểm cho thấy việc thành lập các Tổ Liên gia an toàn PCCC đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, với những kỹ năng chữa cháy, thoát nạn để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH của các hộ gia đình; qua đó thúc đẩy người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC. Dự kiến đến tháng 6/2023, sẽ vận động tất cả các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh tham gia các “Tổ Liên gia an toàn PCCC”.

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ Công an tăng cường tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC. Theo đó từ đầu năm 2022, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ Công an đã tổ chức nhiều đợt cao điểm kiểm tra, tuyên truyền an toàn PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, đặc biệt là “Chiến dịch” tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH trên phạm vi toàn quốc để chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC&CNCH. Riêng đợt cao điểm kiểm tra đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH trên 23 triệu lượt đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; vận động 2,8 triệu hộ gia đình chủ động tạo lối thoát nạn thứ hai, tự trang bị dụng cụ, phương tiện tại hộ gia đình phục vụ việc thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy, sự cố, tai nạn xảy ra. Đối với các cơ sở nhạy cảm, có nguy cơ cháy, nổ cao như cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, từ ngày 15/10/2022 đến nay tổ chức kiểm tra 100% cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường đã xử phạt 3.862 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, với tổng số tiền phạt là 81.566.600.000 đồng; tạm đình chỉ 743 cơ sở, đình chỉ 947 cơ sở; đã có 7.243 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường ngừng hoạt động để khắc phục tồn tại, vi phạm về PCCC, trong đó có 3.885 cơ sở tự dừng hoạt động, 3.358 cơ sở dừng theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; đã thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đối với 1.697 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã duy trì, tổ chức tốt công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện hiệu quả công tác PCCC&CNCH trong năm 2022; đặc biệt, tham mưu Bộ Công an hướng dẫn UBND các địa phương xây dựng 146 phương án chữa cháy, CNCH có huy động lực lượng, phương tiện ở địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH các địa phương lân cận để xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, phức tạp; phê duyệt 119 phương án chữa cháy, CNCH có huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận chi viện; phối hợp với UBND một số địa phương xây dựng, tổ chức diễn tập nhiều phương án tìm kiếm, cứu nạn quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương tham gia.

Công tác nghiên cứu khoa học về PCCC&CNCH được tập trung đẩy mạnh; đã tiến hành nghiên cứu được 36 nhiệm vụ khoa học và công nghệ về PCCC&CNCH, trong đó có 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, 22 nhiệm vụ cấp Bộ và 13 nhiệm vụ cấp Cơ sở. Trong đó có một số nhiệm vụ khoa học quan trọng như xây dựng và hoàn thiện phần mềm Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố trực tuyến phục vụ công tác quản lý, thông tin, chỉ huy, điều hành chữa cháy, CNCH từ Trung ương đến cơ sở; sản xuất thử nghiệm 08 xe chữa cháy cỡ nhỏ sử dụng trong công tác PCCC&CNCH, máy bay không người lái phục vụ chữa cháy nhà siêu cao tầng… Tăng cường hợp tác quốc tế với các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Singapore… để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại và hợp tác đào tạo trong lĩnh vực PCCC&CNCH.

Để từng bước thực hiện chủ trương về xã hội hóa trong công tác PCCC&CNCH, năm 2022, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ Công an phối hợp Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 415/QĐ-BNV ngày 31/5/2022 cho phép thành lập Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam với nhiệm vụ kết nối các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp với nhau và với các hiệp hội, tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, các hiệp hội PCCC trên toàn cầu để đẩy mạnh công tác PCCC&CNCH tại Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp PCCC hoạt động, phát triển, bảo đảm tính công bằng, khách quan về quyền lợi và bảo đảm an toàn cho người dân, các cơ sở; thúc đẩy phát triển sản xuất các phương tiện PCCC&CNCH, phát triển công nghiệp PCCC&CNCH tại Việt Nam, tăng tỉ lệ nội địa hóa phương tiện PCCC&CNCH; tạo môi trường để các hội viên tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, biện pháp xử lý các tình huống thực tế về PCCC&CNCH; tranh thủ các nguồn lực, nguồn vốn, kinh nghiệm trong xã hội đối với công tác PCCC&CNCH.

Tập trung tham mưu xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH từ Trung ương đến địa phương. Trên cơ sở Nghị quyết số 12-NQ/TW, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đang tham mưu Bộ Công an triển khai xây dựng Đề án về “Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” với mục tiêu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, mở rộng mạng lưới các đội Cảnh sát PCCC, tổ chức phân công, phân cấp, triển khai công tác quản lý nhà nước về PCCC theo các cấp bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở; tổ chức huấn luyện kỹ, chiến thuật cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác chữa cháy và CNCH đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, năm 2022, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong công tác PCCC&CNCH, trong đó, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đối với các TTHC trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đối với 16 TTHC (04 thủ tục mức độ 3, 12 thủ tục mức độ 4). Chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương tập trung triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đối với 17 TTHC trong lĩnh vực PCCC&CNCH thuộc thẩm quyền Công an cấp tỉnh. Đến nay, tỷ lệ giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC&CNCH trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đạt hơn 80%, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan thực hiện TTHC trong lĩnh vực PCCC.

 

PV: Thưa đồng chí, một trong những hoạt động nổi bật trong năm qua là việc thực hiện chiến dịch tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH trên toàn quốc. Xin đồng chí cho biết những chuyển biến sau khi thực hiện chiến dịch này?

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 ngày 07/10/2022 về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC&CNCH trên toàn quốc; đây là chiến dịch 68 ngày (từ 07/10/2022 đến 15/12/2022), để từ đó nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. “Chiến dịch” nhằm chấm dứt tình trạng cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC&CNCH, chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) hoặc cơ sở không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH), Công an cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện tổng rà soát bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Qua triển khai đợt tổng rà soát, kiểm tra trên toàn quốc, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã làm tốt công tác tham mưu, cấp ủy chính quyền các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH (63/63 Công an các địa phương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp với lực lượng Công an triển khai thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH). Đánh giá đúng thực trạng về PCCC&CNCH đối với cơ sở theo địa bàn; kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm về PCCC&CNCH, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH theo quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC tương ứng với thời điểm cơ sở đưa vào hoạt động, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về PCCC&CNCH, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động. Từ thực tế kiểm tra, lực lượng chuyên môn đã chỉ ra những thiếu sót để chủ cơ sở, người dân thấy được tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, sẵn sàng phương tiện, lực lượng chữa cháy tại chỗ. Việc xử lý vi phạm được cán bộ, chiến sỹ thực hiện chặt chẽ, triệt để. Kết hợp tổng kiểm tra, rà soát với tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng của người dân về PCCC; kiện toàn, củng cố lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC&CNCH tại khu dân cư, cơ sở đáp ứng phương châm “4 tại chỗ” bảo đảm thực chất, hiệu quả (trong quá trình triển khai, một số địa phương đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu xây dựng 02 mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”). Một số địa phương đã kiềm chế số vụ cháy đối với loại hình hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Sau đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH tổng kết “Chiến dịch” tham mưu Bộ Công an có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể về hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương góp phần nâng cao chất lượng công tác PCCC&CNCH trong thời gian tới.

 

PV: Trong bối cảnh tình hình hiện nay, những nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng PCCC&CNCH cần thực hiện trong năm tới là gì, thưa đồng chí?

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh: Để tiếp tục triển khai hiệu quả các mặt nghiệp vụ công tác PCCC&CNCH theo quan điểm, nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, trong năm 2023, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tập trung triển khai một số nhiệm vụ công tác trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác PCCC&CNCH, trọng tâm là Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg và Quyết định số 1492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về PCCC&CNCH bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội.

Hai là, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tổ chức tổng kết thi hành Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xây dựng dự án Luật PCCC&CNCH. Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCCC&CNCH và các văn bản hướng dẫn thi hành

Ba là, tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Công an triển khai các đợt cao điểm kiểm tra về PCCC&CNCH theo chuyên đề, lĩnh vực chuyên sâu. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH, tham mưu đề xuất xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn là, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn quốc mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.

Năm là, nghiên cứu, báo cáo Chính phủ Đề án tăng cường nguồn lực đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, đảm bảo đầu tư trang bị tối thiểu 01 bộ trang thiết bị bảo vệ cá nhân chuyên dụng cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp chiến đấu và một số loại phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH nhà cao tầng, công trình ngầm, rừng, cơ sở sản xuất, bảo quản và sử dụng hóa chất, phương tiện CNCH trên bộ, biển, trên không…

Sáu là, nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ An toàn phòng cháy, chữa cháy để thu hút nguồn lực xã hội hỗ trợ cho hoạt động PCCC&CNCH.

Bảy là, đẩy mạnh triển khai giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC&CNCH trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo quy định. Phấn đấu đến ngày 30/3/2023, tỷ lệ giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC&CNCH trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đạt tỷ lệ 100%.

 

PV: Trước thềm năm mới 2023, đồng chí có điều gì nhắn nhủ tới độc giả của Tạp chí PC&CC?

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh: Trước thềm năm mới, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và quần chúng nhân dân đều tập trung cao độ cho công việc chuẩn bị đón Tết. Tuy nhiên người dân cần tránh chủ quan, lơ là trước những nguy cơ mất an toàn về PCCC vì trong công tác phòng cháy chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra hậu quả khôn lường. Tôi đề nghị mỗi người dân đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Công tác PCCC không phải là việc của riêng ai, mà đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, mỗi người dân, chính quyền địa phương, mỗi cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của bản thân. Có như vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán nói riêng và đảm bảo an toàn PCCC nói chung mới đạt được hiệu quả.

 

PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí! Kính chúc đồng chí và gia đình năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

 

Hoàng Anh