web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Quảng Trị: Thực tập phương án chữa cháy rừng với quy mô cấp tỉnh

Trong những năm gần đây, tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt vào mùa cao điểm thời tiết nắng nóng, gió phơn Tây Nam thổi mạnh, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng và khi xảy ra cháy rừng thì rất khó cứu chữa do hạ tầng đất lâm nghiệp và địa hình đồi núi khó đi lại.

 

Theo số liệu thống kê năm 2022, tỉnh Quảng Trị hiện có gần 260 ngàn hecta rừng và đất quy hoạch phát triển rừng, trong đó diện tích rừng trồng chiếm gần một nửa, điều này đòi hỏi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp hơn nữa trong công tác phòng ngừa cháy rừng, cùng với người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

 

Xác định được tính bức thiết của công tác PCCCR trong thời gian tới, sáng ngày 23/3/2023, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi thực tập phương án chữa cháy rừng (PACCR) với quy mô cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại khu vực rừng trồng keo thuộc tiểu khu 779A, phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; phía bên cạnh là khu vực rừng thông và rừng đặc dụng. Buổi thực tập đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện, lấy nồng cốt là lực lượng, phương tiện của đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với các đơn vị Phòng Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Đông Hà, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND Phường 3, Ban Chỉ huy Quân sự TP Đông Hà, Trung tâm Y tế TP Đông Hà, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị, cùng một số đơn vị chức năng khác.

 

Tham dự buổi thực tập PACCR có các đồng chí Hà Sỹ Đồng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, trực tiếp chỉ đạo buổi thực tập; đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Thanh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Thượng tá Kiều Đức Tính – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Thường trực PCCC&CNCH tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 là đơn vị phối hợp tổ chức buổi thực tập.

 

Với tình huống cháy giả định: đám cháy xảy ra tại khu vực rừng trồng keo lô số 27, khoảnh 1 của tiểu khu 779A, nguyên nhân do trong quá trình đốt tổ ong lấy mật của người dân đã gây cháy, lúc này thời tiết đang vào mùa hanh khô, có gió phơn Tây Nam thổi mạnh nên đám cháy bị mất kiểm soát và bùng phát ngày càng lớn, nhanh chóng cháy lan sang các lô xung quanh của tiểu khu và bắt đầu lan rộng, đám cháy sinh ra nhiều khói, khí độc làm ảnh hưởng đến quá trình chữa cháy và thoát nạn.

 

Để giải quyết tình huống trên, yêu cầu lực lượng PCCC tại chỗ phải nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện sẵn có tại chỗ tổ chức chữa cháy, tìm kiếm người bị nạn có thể bị mắc kẹt và cứu người bị nạn ra khu vực an toàn; đồng thời, điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến ứng cứu, chữa cháy. Trên cơ sở đó, quá trình thực tập PACCR được chia làm 05 giai đoạn tương ứng với từng diễn biến cụ thể của đám cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH sau khi tiếp nhận được tin báo đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh để điều động, phối hợp với các lực lượng khác, huy động trên 30 xe chữa cháy, xe truyền tiếp nước nước, xe y tế và xe chuyên dụng các loại, cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để phối hợp chữa cháy rừng. Tại khu vực xảy ra cháy rừng, hệ thống truyền tiếp nước nhanh chóng được hình thành, bảo đảm đủ lượng nước và liên tục cho các xe chữa cháy; với việc áp dụng các biện pháp, chiến kỹ thuật chữa cháy một cách hợp lý, khoa học nên sau một thời gian ngắn đám cháy nhanh chóng được dập tắt, các nạn nhân bị mắc kẹt do ngạt khói cũng được đưa ra bên ngoài an toàn. Sau đó, hiện trường đám cháy đã được khoanh vùng bảo vệ, phục vụ cho việc khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ cháy.

 

Sau hơn một giờ đồng hồ triển khai xử lý tình huống, buổi thực tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được mục đích và yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia thực tập cũng như một diện tích lớn rừng trồng được bảo vệ. Qua buổi thực tập đã hình thành cơ chế phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và đạt hiệu quả cao trong công tác chữa cháy rừng giữa các đơn vị, lực lượng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCCCR, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy.

 

Kết thúc buổi thực tập, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã trao nhiều Bằng khen và Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức thành công thực tập PACCR với quy mô cấp tỉnh đầu tiên của tỉnh Quảng Trị.

 

Một số hình ảnh buổi diễn tập:

 

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH