web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Vĩnh Phúc: Chủ động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ mùa nắng nóng

Thời tiết các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đang bước vào mùa nắng nóng kéo dài, khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu, khi đốt và điện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Góp phần phòng ngừa, hạn chế tối đa các vụ tai nạn, sự cố cháy, nổ trong mùa nắng nóng, các cấp, các ngành chức năng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân. 

 

Lực lượng PCCC –  Công an tỉnh diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy; trong đó có 3 vụ cháy cơ sở sản xuất kinh doanh, kho hàng hóa; 3 vụ cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh (SXKD) và 2 vụ cháy rừng, tăng 5 vụ cháy so với cùng kỳ 2022 nhưng giảm mạnh về giá trị thiệt hại.

 

Điển hình là vụ nổ thiết bị điều hòa xảy ra ngày 20/6/2023 tại khu vui chơi trẻ em thuộc địa bàn xã Thanh Trù, (Vĩnh Yên) làm 1 người chết và 1 người bị thương. Nguyên nhân chung của các vụ cháy là do nhận thức, ý thức, trách nhiệm của một số bộ phận người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH) chưa cao. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại một số địa bàn còn hạn chế.

 

Với hơn 60 hộ làm nghề, hiện nay, làng nghề chế biến bông vải sợi truyền thống xã Yên Đồng (Yên Lạc) không chỉ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương mà các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của Yên Đồng đã vươn ra nhiều tỉnh, thành phố với doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm/hộ, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

 

Đạt được kết quả trên, những năm qua, cùng với việc đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng quy mô SXKD, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hộ gia đình làm nghề tại xã Yên Đồng luôn chủ động trong công tác PCCC. Nhờ đó, khoảng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn xã Yên Đồng không xảy ra cháy, nổ tại các làng nghề.

 

Ông Nguyễn Khắc Tạo – Chủ tịch UBND xã Yên Đồng cho biết: SXKD chăn, ga, gối, đệm, tái chế bông, vải sợi có nguy cơ cháy, nổ cao. Để giảm nguy cơ cháy, nổ, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo và thực hiện ký cam kết PCCC đối với các hộ làng nghề.

 

Đồng thời, xây dựng điểm mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại thôn Gia với 13 hộ gia đình. Tại mô hình, mỗi hộ gia đình sẽ trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy mini xách tay, còi báo cháy; lắp đặt 1 chuông báo cháy, 1 nút ấn báo cháy ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu, để kịp thời tương trợ nhau khi có tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa nắng nóng năm 2023 nền nhiệt ở Bắc Bộ sẽ cao hơn từ 0,5 – 1 độ C so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện và các loại nhiên liệu phục vụ sinh hoạt, sản xuất, dịch vụ tăng cao. Điều này tác động và là nguyên nhân làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn.

 

Để chủ động nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa số vụ tai nạn, sự cố cháy, nổ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH.

 

Tập trung chỉ đạo và bám sát địa bàn, làm tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Đồng thời, tăng cường phố biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC&CNCH; tổ chức thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục nhân rộng và xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao…

 

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh chia sẻ: Cùng với việc tham mưa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức kiểm tra định kỳ an toàn PCCC tại 3.568 lượt cơ sở, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 139 trường hợp với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

 

Đồng thời, tổ chức 1.588 cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, CNCH với hơn 10 nghìn người tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, DN, đồng thời trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng trong công tác PCCC&CNCH. Từ đó, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra./.

 

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH