web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Ứng dụng thiết bị tự hãm PETZL trong công tác cứu nạn, cứu hộ trên cao và trong hang, hầm, giếng sâu

Hiện nay, công tác cứu nạn, cứu hộ trên cao, dưới sâu đa phần đều phải sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ kết hợp với các thiết bị, dụng cụ chuyên dụng như: móc khoá (carabiner), khoá tụt dây số 8, thiết bị khoá tự hãm, thiết bị chống trượt, ròng rọc, giá 3 chân… với mục đích đưa chiến sỹ cứu nạn, cứu hộ tiếp cận các vị trí có nạn nhân và đưa nạn nhân ra khỏi vị trí mắc kẹt an toàn.

 

Trong nhiều tình huống, chiến sỹ phải neo người cố định trên dây mới tiếp cận và giải cứu được nạn nhân. Có nhiều cách để chiến sỹ neo người cố định trên dây, trong đó sử dụng thiết bị tự hãm Petzl để cố định trên dây là một giải pháp tin cậy và an toàn nhất. Đây là thiết bị có hiệu quả cao và rất an toàn nếu biết thao tác sử dụng đúng kỹ thuật và rất linh hoạt khi ứng dụng vào hiện trường cụ thể.

 

Sau đây là tính năng kỹ thuật chính và một số lưu ý khi thao tác sử dụng thiết bị này ứng dụng vào các tình huống cứu nạn, cứu hộ trong thực tiễn.

  1. Tính năng, tác dụng chính của thiết bị tự hãm

Là thiết bị kết nối giữa dây chính và đai an toàn của chiến sỹ, khi chiến sỹ kéo tay điều khiển, dây chạy qua thiết bị với tốc độ vừa phải theo ý muốn của người điều khiển; khi muốn dừng lại, chỉ cần buông tay điều khiển, thiết bị sẽ tự khoá lại.

– Tải trọng tối đa của thiết bị là 250kg.

– Tốc độ tụt dây tối đa là 2m/s.

  1. Chọn dây cứu nạn, cứu hộ phù hợp và lắp dây vào thiết bị

Việc lựa chọn dây cứu nạn, cứu hộ phù hợp với thiết bị là yêu cầu quan trọng đầu tiên. Nếu chọn dây có đường kính không phù hợp (nhỏ hoặc lớn hơn) đều dẫn đến sự hoạt không ổn định của thiết bị. Khi sử dụng kết hợp thiết bị với dây, chúng ta phải xác định chính xác đường kính dây cho phép trên thiết bị tự hãm. Thông thường thiết bị tự hãm sử dụng phù hượp với loại dây có các đường kính từ 12,5mm đến 13mm và từ 10mm đến 11,5mm.

Lắp dây vào thiết bị theo chiều mũi tên vòng từ trên xuống dưới, vòng qua khe hở của thiết bị như hình dưới đây.

  1. Quy trình tụt dây sử dụng thiết bị khoá tự hãm Petzl

Bước 1:

Chiến sỹ đứng tại nơi an toàn, mặc đai an toàn, đội mũ bảo hiểm, đeo găng tay bảo hộ, sử dụng carabiner để móc thiết bị khóa tự hãm Petzl vào đai an toàn.

Bước 2:

Chiến sỹ đứng tại vị trí chuẩn bị xuống, hướng mặt ra phía ngoài, tay phải cầm và kéo dầu dây lên vị trí đứng, lắp dây chính vào thiết bị theo hướng dẫn hình 2.

Bước 3: Chiến sỹ điều chỉnh cho phần dây phía trên thiết bị hãm Petzl lên phía trên căng, tay trái chỉnh tay điều kiển lên vị trí 12h (vị trí khoá), tay phải cầm phần dây phía dưới thiết bị. Đồng thời bước ra ngoài, sao cho chân vuông góc với mặt phẳng tường hoặc cấu kiện, khi xuống, tay trái chỉnh tay điều khiển về vị trí 10h, kéo từ từ ngược chiều kim đồng hồ đến sao cho lực kéo tỷ lệ thuận với vận tốc tụt. Trong khi tụt xuống chân đồng thời đạp vào tường theo phương vuông góc với mặt đất, tay phải từ từ thả dây, mắt nhìn xuống dưới.


Lưu ý:

– Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng thiết bị tự hãm, chiến sỹ phải được luyện tập thành thạo dưới mặt đất sau đó mới được lên vị trí làm việc và thường xuyên ôn luyện để có cảm giác tốt nhất khi sử dụng thiết bị và hiệp đồng tác chiến với đồng đội nhịp nhàng.

– Khi tạo điểm neo ở trên tháp hoặc trên cao cần buộc dây chắc chắn theo nút số 4 (nút thuyền chài ) để cố định dây. Hoặc sử dụng nút dây tạo chữ O kép, hoặc sử dụng 2 dây để tạo 3 điểm neo cho chắc chắn và an toàn./.

Theo Vũ Duy Hưng

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH