web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Kiên Giang: Tiểu thương giúp nhau phòng, chống cháy nổ

Tại khu chợ thuộc địa bàn ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), các hộ dân không chỉ phòng cháy, chữa cháy bảo vệ tài sản của mình mà còn hỗ trợ hộ liền kề, phòng, chống cháy nổ. Đây là hiệu quả từ mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy do UBND xã An Minh Bắc phát động.

 

Reng, reng, reng… tiếng chuông báo động vang lên. Các hộ dân trong chợ tại ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc lập tức xách bình chữa cháy chạy nhanh về hướng có tiếng chuông để chung tay dập tắt đám lửa. Đây là một trường hợp diễn tập khi có cháy xảy ra ở khu chợ.

 

Để có được tinh thần cảnh giác phòng cháy, chữa cháy như vậy, vào đầu tháng 4-2023, UBND xã An Minh Bắc ra mắt 2 Tổ Liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn ấp An Thạnh. Mô hình nhằm kết nối các hộ dân có nhà liền kề giúp nhau phòng cháy, chữa cháy.

 

Thiếu tá Lê Văn Tiên – Trưởng Công an xã An Minh Bắc cho biết tại khu chợ thuộc địa bàn ấp An Thạnh, các hộ dân sống liền kề, buôn bán các mặt hàng như quần áo, đồ điện… dễ gây cháy, nhất là vào mùa nắng nóng. Chợ cách xa trung tâm huyện, nên khi có cháy, lực lượng chức năng hỗ trợ chữa cháy sẽ mất nhiều thời gian. Vào mùa nắng, kênh rạch ở khu vực gần chợ cạn nước nên việc chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thiếu tá Lê Văn Tiên – Trưởng Công an xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang)

hướng dẫn hộ kinh doanh tại địa bàn ấp An Thạnh sử dụng bình chữa cháy.

 

“Việc thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy có sức lan tỏa rất lớn trong cả khu chợ, trước nhất là phát huy tinh thần phòng cháy của các hộ dân như an toàn trong sử dụng điện, bếp gas. Sau đó là trang bị ở mỗi hộ dân trong tổ một bình chữa cháy, một chuông báo động khi có tình huống, một hộ dân ấn chuông, các hộ trong chợ sẽ lập tức ứng cứu”, đồng chí Lê Văn Tiên cho biết.

Khi Tổ Liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy ra mắt, các hộ dân trong tổ đã dành một khoản kinh phí trang bị chuông báo cháy, bình chữa cháy. Mới đây, một hộ dân trong khu chợ nấu ăn quên tắt bếp gas, rồi khóa cửa nhà đi vắng. Hộ dân trong chợ phát hiện khói bốc lên từ căn nhà nên ấn chuông báo cháy, các hộ dân trong chợ hỗ trợ dập lửa kịp thời.

 

Ông Dương Văn Út – Tổ trưởng tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy tại ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc, cho biết: “Các hộ dân có chuông báo cháy, nên khi có tình huống chỉ cần ấn chuông, các hộ xung quanh sẽ dùng bình chữa cháy hỗ trợ dập lửa, nhanh chóng xử lý được các đám cháy nhỏ”.

 

Để phòng cháy, chữa cháy cho gia đình và người dân, ông Dương Văn Út còn tự chế một máy bơm nước kết nối với các ống dẫn nước phục vụ cho việc chữa cháy khi cần. Phương tiện chữa cháy này ông luôn để ở cửa hàng của mình, nếu có tình huống khẩn cấp là sử dụng được ngay. Ông Út kể mấy năm trước, nhà ông bị cháy nhà một lần, từ đó càng nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy để bảo vệ tài sản của gia đình và hỗ trợ người dân xung quanh. Ông Út thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân trong chợ sử dụng điện an toàn, khóa bình gas cẩn thận đề phòng cháy, nổ.

 

Là một hộ kinh doanh quần áo tại ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc, anh Nguyễn Thanh Truyền tự nguyện tham gia Tổ Liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy số 2 và được Ủy ban nhân dân xã, người dân tín nhiệm giao nhiệm vụ tổ trưởng. Anh Truyền cho biết trong chợ xã có khoảng 200 hộ dân kinh doanh, các nhà liền kề nên việc phòng, chống cháy nổ không thể thực hiện riêng lẻ mà phải kết nối giữa các hộ.

 

“Khi ra mắt Tổ Liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy, xã đã tổ chức tập huấn cho các thành viên sử dụng bình chữa cháy, xử lý tình huống khi có đám cháy. Cùng đó, chuông báo cháy được người dân lắp đặt còn có ý nghĩa đặc biệt phòng, chống tội phạm, nếu có sự việc chỉ cần bấm chuông cả khu chợ sẽ hỗ trợ cho nhau”, anh Truyền cho biết./.

Theo Trúc Linh

Cục Cảnh sát PCCC&cNCH