web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Giảng viên Khoa Khoa học cơ bản và ngoại ngữ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ

Chiều ngày 06/10/2023, đồng chí Nguyễn Bích Ngọc – Phó trưởng Khoa Khoa học cơ bản và ngoại ngữ đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ học so sánh, đối chiếu tại Học viện Khoa học xã hội – Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam.

 

Tới dự buổi lễ bảo vệ có đồng chí Đại tá, PGS,TS Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường, toàn thể giảng viên Khoa Khoa học cơ bản và Ngoại ngữ, đồng nghiệp và gia đình nghiên cứu sinh.

 

Đồng chí Đại tá, PGS,TS Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường chúc mừng Nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Tiến sỹ.

 

Hội đồng đánh giá luận án có mặt 07/07 thành viên do GS. TS. Nguyễn Văn Hiệp làm Chủ tịch Hội đồng. Tên đề tài luận án “Đối chiếu thuật ngữ Phòng cháy chữa cháy Anh – Việt ” do Tiến sĩ Phạm Hiển – Viện Ngôn ngữ học hướng dẫn.

 

Sau khi nghe Nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Bích Ngọc trình bày tóm tắt kết quả luận án, 03 Uỷ viên Phản biện đã đọc bản nhận xét đánh giá luận án. Các thành viên khác của Hội đồng tiếp tục đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các nội dung chuyên môn của luận án.

 

Nghiên cứu sinh trình bày luận án Tiến sỹ tại Hội đồng.

 

Hội đồng đã thảo luận và thống nhất: Hình thức và nội dung của luận án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ, chuyên ngành: Ngôn ngữ học so sánh, đối chiếu; mã số: 9 22 20 24, với số phiếu tán thành là 07/07. Thay mặt Hội đồng, GS,TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng đã đọc bản Quyết nghị của Hội đồng, theo đó luận án đã nêu rõ được những kết quả chính, những đóng góp mới của luận án cho khoa học và thực tiễn.

 

Về lý luận, luận án đã chỉ ra những đặc điểm về mặt cấu tạo, ngữ nghĩa của thuật ngữ phòng cháy chữa cháy tiếng Anh trong sự đối chiếu với tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần vào việc xây dựng lý thuyết chung về thuật ngữ, từ đó có thể góp phần cung cấp các luận cứ khoa học cho việc xây dựng từ điển thuật ngữ phòng cháy chữa cháy Anh-Việt trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa.

Về thực tiễn, kết quả nghiên cứu đạt được của luận án là cơ sở ngữ liệu thiết thực cho công tác dịch thuật, chuẩn hoá và biên soạn từ điển thuật ngữ phòng cháy chữa cháy Anh – Việt hoặc Việt – Anh đáp ứng sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành PCCC. Đồng thời, kết quả nghiên cứu của luận án cũng góp phần vào tư liệu phục vụ cho công tác giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành phòng cháy chữa cháy nói riêng.

Kết thúc Lễ bảo vệ, luận án của NCS Nguyễn Bích Ngọc đã được Hội đồng đánh giá cao cả về tính khoa học, thực tiễn và có tính cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, khi mà ngành khoa học PCCC đang đòi hỏi phải có những thuật ngữ PCCC mang tính khoa học, tính quốc tế. Phần phụ lục công phu với tổng cộng gần 5000 thuật ngữ phòng cháy tiếng Anh và tiếng Việt có thể sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các chuyên gia làm trong lĩnh vực PCCC, giảng viên và học viên trường Đại học PCCC và những ai quan tâm đến thuật ngữ chuyên ngành Phòng cháy chữa cháy.

 

Với việc bảo vệ thành công trước Hội đồng cấp Học viện, NCS Nguyễn Bích Ngọc xứng đáng nhận học vị Tiến sĩ. Hội đồng đã đề nghị Giám đốc học viện Khoa học xã hội cấp bằng Tiến sĩ, chuyên ngành Ngôn ngữ học so sánh, đối chiếu cho NCS Nguyễn Bích Ngọc.

 

Các đồng chí lãnh đạo, các thầy cô giáo và gia đình, bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng Tân Tiến sỹ.

 

Hà Anh – Bích Ngọc (Khoa Khoa học cơ bản và ngoại ngữ)