web nhà cái cá độ bóng đá uy tín blckvc,trò chơi nổi tiếng

Quảng Ninh: Lan toả phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Để góp phần thực hiện mục tiêu “Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy” theo nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg (ngày 3/1/2023) của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương của Quảng Ninh đang tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Đó cũng là cách nâng cao hơn nữa ý thức PCCC trong cộng đồng.

 


Công an TP Hạ Long hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy được trang bị tại “Điểm chữa cháy công cộng” phường Hồng Gai. Ảnh: Lê Nam

 

Thời gian gần đây, trong cả nước ghi nhận nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu dân cư, dãy nhà trọ, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán karaoke… với thiệt hại nặng nề. Một số vụ làm chết nhiều người, thiệt hại về tài sản vật chất của người dân, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội. Vì vậy, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đang được đẩy mạnh phát động trong toàn tỉnh để nâng cao vai trò toàn dân tham gia PCCC, nâng cao ý thức “tự phòng, tự bảo vệ” của mỗi người dân.

 

Cụ thể, bằng việc mỗi gia đình sẽ chủ động trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy để sẵn sàng xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Và thực tế cho thấy, sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 7/2023, toàn tỉnh mới chỉ xây dựng được gần 600 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” và “Tổ liên gia an toàn PCCC”, chỉ khoảng 32% số hộ gia đình đã trang bị được bình chữa cháy.

 


UBND phường Bình Ngọc (TP Móng Cái) phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” và trao tặng bình chữa cháy cho hộ dân. Ảnh: Vi Thu (CTV)

 

Để hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, cuối tháng 8/2023, UBND phường Bình Ngọc (TP Móng Cái) đã phối hợp với Công an thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Trong đó chú trọng vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của trang thiết bị PCCC; trang bị kỹ năng, kiến thức, chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy, sự cố cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

 

Tại buổi lễ phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, trực tiếp cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Móng Cái) đã hướng dẫn các hộ dân thực hành sử dụng bình chữa cháy đúng cách, xử lý một số sự cố cháy nổ thường gặp. Trong tháng 9 vừa qua, 100% cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường Bình Ngọc đã gương mẫu, đi đầu trang bị cho gia đình mình tối thiểu 1 bình chữa cháy trong nhà. Phường phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ có 50% hộ dân trên địa bàn trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy trong gia đình; mỗi hộ có ít nhất 1 người được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.

 

Cũng trong tháng 9/2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà) tổ chức lễ phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Tại đây, đông đảo cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty đã được cập nhật những kiến thức cơ bản về PCCN, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy tại chỗ hiệu quả tại nơi làm việc và tại gia đình.

 

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà cũng cam kết triển khai thực hiện nghiêm quy định về an toàn PCCC tại tất cả các bộ phận, nhà xưởng. Đặc biệt trong dịp này, 1.800 bình chữa cháy đã được trao tặng cho các nhân viên, người lao động của công ty. Những “món quà” đặc biệt này có ý nghĩa thiết thực, đó là sự an tâm, an toàn cho từng ca lao động sản xuất, bởi những rủi ro về cháy nổ đã phần nào được đề phòng từ xa, từ sớm, không để bị động, bất ngờ.

 


Công an TP Cẩm Phả tổ chức phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” trong lực lượng Công an thành phố. Ảnh: Thùy Dung (CTV)

 

Gần 2 tháng qua, liên tục các địa phương cấp huyện, cấp xã trong tỉnh đã tổ chức phát động, hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”, nhận được sự ủng hộ từ đông đảo nhân dân. Có thể thấy, việc có các thiết bị PCCC tại gia đình, tối thiểu là 1 bình chữa cháy, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu những thiệt hại về cháy nổ có thể xảy ra tại các khu dân cư trong toàn tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần có kiến thức PCCC, kỹ năng an toàn, hướng tới “Từng nhà an toàn – Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn – Từng khu phố an toàn – Từng xã, phường, thị trấn an toàn”./.

 

Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH